Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân:

Chưa tăng học phí trong năm học 2007 - 2008

Chiều tối 30-8, trước giờ lên máy bay thực hiện chuyến công tác tại TPHCM, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ báo chí và cho biết, dự thảo đề án điều chỉnh học phí sẽ được bộ công bố vào tháng 9 này để lấy ý kiến đóng góp, trong đó cũng nêu cụ thể số liệu tỷ lệ chi cho giáo dục các bậc học, và mức chi ở từng địa phương.

Đề án này sẽ không áp dụng ngay trong năm học 2007 - 2008 mà sẽ thực hiện cho năm học sau, 2008 - 2009. Đối với bậc đại học, nếu không tăng học phí thì không thể giải quyết được vấn đề chất lượng vì với mức học phí đại học hiện hành từ 180.000 – 200.000 đồng/tháng thì không thể có chất lượng đào tạo đại học theo yêu cầu.

Đối với học phí bậc phổ thông, tinh thần sẽ phù hợp với khả năng chi trả của các gia đình, đảm bảo bình đẳng. Đối với gia đình có mức thu nhập thấp hơn mức bình quân của địa phương sẽ được điều chỉnh miễn hoặc giảm học phí. Đối với những gia đình có thu nhập trên trung bình, có nhu cầu đóng tiền cao hơn để học ở những trường có chất lượng cao hơn mức tối thiểu thì Nhà nước vẫn khuyến khích. Tuy nhiên, số lượng các trường thu học phí cao sẽ được hạn chế ở một tỷ lệ nhất định.

Đ.L.

Tin cùng chuyên mục