Tư vấn - Hướng nghiệp

Muốn trở thành phát thanh viên thì học ở đâu?

° Em rất muốn trở thành một biên tập viên hay một phát thanh viên thì phải học ngành báo chí, mà ngành báo chí của Trường ĐH KHXH-NV TPHCM điểm chuẩn thường khá cao. Vậy còn có cơ hội nào cho em hay không? Và nếu được học ngành này ở một trường nào đó thì nếu sau khi ra trường, xin vào làm ở các đài truyền hình có khó không? (Trần Lê Cung Định, 107 dãy 5 khu C, Hưng Long, Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai)

° Bạn có thể học ngành báo chí của Trường CĐ Phát thanh truyền hình 2. Trường này tuyển sinh các ngành hệ CĐ: báo chí (mã ngành 01, khối C, D1, điểm chuẩn 2007 là 13,5); công nghệ kỹ thuật điện tử (02, A, 12 điểm); tin học ứng dụng (03, A, 12 điểm). Trường còn đào tạo các ngành trung cấp chuyên nghiệp gồm: kỹ thuật phát thanh truyền hình, phóng viên, biên tập. Các ngành đào tạo trung cấp nghề gồm: nghề khai thác thiết bị phát thanh truyền hình.
 
Hình thức tuyển sinh của trường: xét tuyển trên cơ sở kết quả thi ĐH theo đề chung đối với tuyển sinh CĐ và theo học lực THPT đối với tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề. Vùng tuyển của trường là những thí sinh có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở vào. Trường có trụ sở tại 75 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TPHCM (ĐT: 08. 8304318).
 
Trường trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, có nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ có trình độ CĐ và các ngành có trình độ thấp hơn trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình...; đào tạo phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên và các lớp kỹ thuật công nghệ cao cho các đài phát thanh - truyền hình; cũng như nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bạn có tìm việc làm sau khi ra trường hay không phụ thuộc rất nhiều vào kết quả học tập, khả năng của chính bạn.  

° Ngành hệ thống thông tin địa lý của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đào tạo chuyên môn gì? Ra trường sẽ làm ở đâu? Học ngành này có tương lai không? (Nguyễn Thị Tuyết Đan - A3159 ấp 5 - phường An Khánh, quận 2 - TPHCM)
 
° Ngành hệ thống thông tin địa lý của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đào tạo kỹ sư hệ thống thông tin địa lý có kiến thức và kỹ năng về hệ thống thông tin địa lý, quản lý tài nguyên thiên nhiên, quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên đất, nước, rừng, môi trường; có khả năng xây dựng, quản lý, thực hiện các đề án về quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Kỹ năng ứng dụng GIS trong quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường, hoạch định chính sách, hỗ trợ các quyết định và đặc biệt cảnh báo các vùng thiên tai bằng GIS. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị kỹ năng làm việc trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý sản xuất và tổ chức quốc tế trong và ngoài nước.
 
Nhờ tính liên ngành, việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Kỹ sư hệ thống thông tin địa lý ngoài việc phục vụ tại các Sở Khoa học Công nghệ, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục kiểm lâm, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển… sinh viên còn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các công ty doanh nghiệp khoa học công nghệ, các chương trình, dự án quốc tế về quản lý bền vững tài nguyên - môi trường.

 ° Với số điểm ba môn của khối D là 7,5 điểm, vậy cơ hội để được học ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM có cao không? Em nghe nói học ngành này của trường sẽ khó xin việc hơn so với các trường khác có đúng không? (Nguyễn Hồng Minh - Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh)
 
° Kết quả thi khối D ba môn chỉ 7,5 điểm thì bạn rất khó có cơ hội học hệ ĐH cũng như hệ CĐ. Trung bình hệ ĐH bạn phải đạt mỗi môn từ 5 - 6 điểm, hệ CĐ từ 4 điểm trở lên thì mới có cơ hội. Hầu hết các ngành học đều phù hợp với nhu cầu xã hội, cơ hội ra trường có thể tìm việc làm tốt tùy theo sức học và khả năng chuyên môn của bạn 
 

Bạn đọc có nhu cầu giải đáp thắc mắc, thư từ xin gửi về: Ban Khoa giáo báo SGGP, 432 - 438 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Hoặc email: giaoduc@sggp.org.vn 

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục