Kêu gọi tài trợ 1 tỷ USD vốn ODA phát triển giáo dục

Phát biểu bên lề hội nghị đối thoại thường niên lần thứ 2 giữa Bộ GD-ĐT và nhóm các nhà tài trợ quốc tế cho giáo dục tổ chức ở Hà Nội chiều 6-3, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các nhà tài trợ quốc tế, thông qua các dự án ODA đã giúp phát triển hệ thống giáo dục VN phát triển từ mầm non đến đại học.

Các dự án này có 3 tác dụng: có những dự án nghiên cứu chính sách, giúp chúng ta có định hướng phù hợp với quy luật quốc tế dựa vào kinh nghiệm của họ; thứ 2 là tăng cường cơ sở vật chất, đặc biệt là những dự án dành cho tiểu học vùng khó hoặc đào tạo bồi dưỡng giáo viên; thứ 3: giúp hình thành những cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ bậc trung cấp đến đại học có trình độ quốc tế.

Hiện ngành giáo dục đang tiếp nhận và triển khai 9 dự án ODA với tổng vốn trên 825 triệu USD, trong đó có 3 dự án vừa kết thúc trong năm 2007. Trong giai đoạn 2008-2010, Bộ GD-ĐT đang kêu gọi tài trợ cho 9 dự án với tổng kinh phí lên tới 1 tỷ USD, trong đó có dự án xây dựng 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế với kinh phí khoảng 500 triệu USD.  

V.LAN

Tin cùng chuyên mục