Chị em sinh đôi thi hộ: Bị phát hiện vì ghi tên thật!

  • Nhiều đơn vị vận tải hỗ trợ thí sinh về quê

Chiều 11-7, ông Lê Hùng, Đội trưởng Đội An ninh giáo dục, Phòng PA 25, Công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã xác minh trường hợp 2 chị em sinh đôi thi hộ nhau tại Hội đồng tuyển sinh ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia) chỉ là động cơ cá nhân. Sự việc xảy ra vào sáng 10-7, trong giờ thi môn tiếng Anh, tại Hội đồng tuyển sinh ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), giám thị phát hiện 1 thí sinh ghi tên trong tờ giấy nháp không trùng với tên trong danh sách thi.

Sau khi làm việc với thí sinh này, Hội đồng thi xác định đó là Hồng 20 tuổi, ở Quảng Xương, Thanh Hóa đi thi hộ em gái sinh đôi là Nhung. Theo lời khai của Hồng, do căng thẳng nên đã quên là mình đang đi thi hộ và ghi luôn tên mình vào giấy thi.

Hai chị em sinh đôi Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Nhung cùng SN 1988, quê Quảng Xương, Thanh Hóa giống nhau đến mức người ngoài rất khó phân biệt. Hiện nay, Hồng đang là SV một trường CĐ ở Hà Nội; còn Nhung, do học kém nên đã bỏ trường CĐ mình đang học.

Lợi dụng sự giống nhau này, và do học lực của Hồng khá hơn Nhung, nên 2 chị em này đã lên kế hoạch thi hộ cho Nhung trong kỳ thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội. Các giám thị đã không thể phát hiện ra thí sinh “giả” Nguyễn Thị Hồng trong cả 2 môn Văn và Toán. Chỉ đến khi vào thi môn Ngoại ngữ, Hồng đã... quên mất mình đang thi hộ, nên đã ghi tên thật của mình vào giấy thi. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Ngô Kim Khôi, SV Nguyễn Thị Hồng sẽ buộc phải thôi học tại trường CĐ mình đang học. Đồng thời, 2 chị em sẽ bị cấm thi trong 2 năm tới.

* Ngày 11-7, cả ngàn phụ huynh và thí sinh (TS) đổ dồn về các bến xe, nhất là Bến xe Miền Đông, để mua vé về quê sau cả buổi chiều 10-7 chầu chực nhưng mua không được vé do đã hết vé đi trong ngày. Trong buổi sáng, lượng người mua vé ở hai bến xe Miền Đông và Miền Tây còn khá đông nhưng đến khoảng 10 giờ trưa, số lượng người chờ mua vé đã giảm do ban giám đốc bến xe điều động lượng xe tối đa vào bến phục vụ các TS về quê, không để xảy ra ùn ứ tại bến. Tại Bến xe Miền Tây, số lượng khách tăng hơn ngày thường chưa đến 10% nên không xảy ra ùn ứ khách.

Trong thời điểm này, nhiều đơn vị vận tải đã chung tay giúp đỡ các TS về quê. Tại Bến xe Miền Đông, một số nhà xe giảm 10-15% giá vé cho TS, Công ty CP Mai Linh đưa đón miễn phí các TS có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Thanh Hóa. Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM (TT HTSV), giải quyết và tặng hơn 100 vé xe miễn phí cho các TS có hoàn cảnh khó khăn về quê. TS có thể liên hệ trực tiếp qua số ĐT: 0937711712 gặp anh Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tổ chức hành chính TT HTSV, để nhận vé xe.

V.Lan - D.Lệ - Th.Hùng

Tin cùng chuyên mục