Dự khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện

Hỗ trợ tiền học sinh nghèo Hà Tĩnh thi đỗ đại học
Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện
  • Năm học 2008-2009: Không học sinh nào đi học mà không có sách giáo khoa và đồ dùng học tập
Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh trống khai giảng năm học mới 2008 - 2009 tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ảnh: MINH ĐIỀN

Sáng 3-9, hòa chung không khí tưng bừng của hàng triệu học sinh cả nước đón chào năm học mới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự lễ khai giảng với tập thể giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Năm học 2008-2009 được Bộ GD-ĐT xác định là năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế quản lý tài chính và triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bên cạnh cơ hội phát triển mới của đất nước còn không ít khó khăn, ngành giáo dục cần phải có những chuyển biến mạnh mẽ, đổi mới toàn diện để đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; đẩy mạnh giáo dục toàn diện; tích cực ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý, trong hoạt động dạy học... Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện giáo dục cho mọi người, xây dựng xã hội học tập đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, mỗi học sinh, sinh viên ngay từ bây giờ hãy xác định cho mình mục đích và động cơ học tập đúng đắn: học để hiểu biết, học để làm người, học để ngày mai lập nghiệp, học để xây dựng đất nước... “Tôi mong muốn mỗi thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục luôn là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và quản lý, bồi dưỡng lòng yêu nghề, hết lòng vì thế hệ trẻ, tận tụy và sáng tạo trong công việc, thực sự là những tấm gương để học sinh noi theo” – Chủ tịch nước nói.

Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện ảnh 2

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho thầy và trò Trường PTCS Y Can, Yên Bái.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường PTCS xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) - địa bàn bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão và lũ lụt đầu tháng 8 vừa qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương chính quyền tỉnh Yên Bái, huyện Trấn Yên và xã Y Can có nhiều nỗ lực nhanh chóng khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, giúp các em có một ngày khai trường đàng hoàng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, ngành giáo dục sẽ huy động mọi nguồn lực để năm học mới 2008-2009, không học sinh nào đi học mà không có sách giáo khoa và đồ dùng học tập, đồng thời, quan tâm hơn nữa để hỗ trợ mọi điều kiện giảng dạy và học tập tốt nhất cho giáo viên và học sinh, nhất là ở các vùng khó khăn.

Phát biểu trong buổi gặp mặt thân mật với các thầy cô giáo và học sinh tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng kêu gọi 21,9 triệu học sinh và hơn 1 triệu thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp cùng chính quyền các địa phương trong cả nước cần nỗ lực để năm học 2008-2009, sự nghiệp giáo dục đào tạo của nước nhà có bước tiến mới.

Dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát động các thầy cô giáo và học sinh cả nước tham gia cuộc vận động lớn của ngành: “Mỗi thầy giáo là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học”, tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn: Năm học mới 2008-2009, tất cả học sinh từ mầm non đến đại học trong cả nước luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Muốn vậy, các thầy cô giáo động viên các em tích cực và chủ động tham gia mọi hoạt động của nhà trường: giữ gìn ngôi trường luôn được xanh - sạch - đẹp; mỗi trường nhận kết nghĩa, tìm hiểu và tham gia bảo vệ một di tích lịch sử văn hóa tại địa phương; hăng hái tham gia các trò chơi dân gian truyền thống...

Thay mặt Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng 200 bộ đồ dùng dạy học, 2.000 bộ đồ dùng học tập cho học sinh, 2.000 bộ sách giáo khoa tiểu học và 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho ngành giáo dục Yên Bái.

Đinh Lan – Nam Anh

Hỗ trợ tiền học sinh nghèo Hà Tĩnh thi đỗ đại học

(SGGP).- Nhân năm học mới 2008-2009, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trao tặng gần 2.000 suất học bổng trị giá hơn 2 tỷ đồng trích từ quỹ phúc lợi đến các em học sinh lớp 12 và sinh viên tại 43/64 tỉnh và thành phố.

- Ngày 3-9, Trung tâm Tình nguyện quốc tế Niigata – NVC (Nhật Bản) và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM đã trao 51 suất học bổng (mỗi suất hơn 1,6 triệu đồng) cho những sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và các tân sinh viên.

- Quỹ khuyến học các cấp của Hà Tĩnh và một số doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ hơn 100 học sinh nghèo tại địa phương thi đậu các trường đại học năm 2008, với tổng số tiền 230 triệu đồng.

A.K. - Th.Hùng - L.V.Thơn

Tin cùng chuyên mục