Chọn trường lớp 10 “vừa sức” như thế nào?

Tư vấn:
Chọn trường lớp 10 “vừa sức” như thế nào?

Hàng chục ngàn học sinh (HS) lao đao tìm trường mỗi mùa tuyển sinh lớp 10. Sở GD-ĐT không giải quyết chuyển đổi nguyện vọng (NV) khi đã có kết quả lớp 10. Chọn trường như thế nào là vừa sức và trúng tuyển? PV Báo SGGP đã đem những thắc mắc của bạn đọc đến ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Chọn trường lớp 10 “vừa sức” như thế nào? ảnh 1

Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân quận 1 tư vấn về chọn lớp 10 cho phụ huynh học sinh. Ảnh: MAI HẢI

- Thưa ông, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm học 2009 – 2010 tăng hay giảm so với năm học trước?

Mọi năm, TP có hơn 80% HS vào lớp 10 công lập, còn lại vào hệ giáo dục thường xuyên, dân lập, tư thực. Nhưng năm nay, do số lượng HS tăng nhưng trường lớp không tăng nên chỉ tiêu vào công lập có giảm hơn so với năm trước, nhưng vẫn đảm bảo ở mức 80%.

- Vì sao TP chỉ có 7 quận, huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận 9, Thủ Đức, quận 2) vùng ven, ngoại thành xét tuyển? Các quận trung tâm không đủ trường cho xét tuyển?

Chủ trương của ngành GD-ĐT sẽ mở rộng xét tuyển trên địa bàn TP. Nhưng đi kèm với mong muốn trên là phải xây dựng đủ trường lớp để tiếp nhận HS THCS vào học THPT. Để thực hiện được điều này, Sở GD-ĐT đã chủ động làm việc với các quận, huyện xây dựng mạng lưới trường lớp, đảm bảo đủ chỗ học cho HS tất cả các bậc học đến năm 2020.

Ngoại trừ quận Gò Vấp, các quận, huyện đã xong quy hoạch và một số nơi đã triển khai xây dựng trường. Nếu không bị “chia lửa” với các quận lân cận thì các quận trung tâm đủ trường THPT có thể thực hiện xét tuyển. Mong các địa phương nhanh chóng xây dựng trường để mở rộng xét tuyển lớp 10, không gây căng thẳng cho PHHS.

- Mỗi HS có 3 NV vào lớp 10. Theo ông, trong số hơn 100 trường THPT, chọn trường như thế nào để trúng tuyển?

PHHS nên chọn trường phù hợp với năng lực học tập của HS và cự ly di chuyển, không nên chọn trường xa nhà.

Năm học 2008 – 2009, có 45.000 HS trúng tuyển một trong 3 NV. Tuy nhiên cũng có 12.716 HS rớt 3 NV, trong đó số HS đạt 35 điểm trở lên không trúng tuyển NV nào có 68 em.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 41,75 (tăng 1,25 điểm so với năm trước) tiếp tục đứng đầu top các trường có điểm cao nhất.

Kế tiếp là các trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: 40,50 điểm; THPT Bùi Thị Xuân: 40 điểm.

Có 13 trường đạt điểm chuẩn từ 35 - 39,75 như Phú Nhuận: 38,5 điểm; TH Thực hành Sư phạm: 38,5 điểm; Lê Quý Đôn: 37,5 điểm; Trưng Vương: 36,75 điểm; Trưng Vương: 36,75; Hùng Vương: 36,5 điểm; Nguyễn Du: 36 điểm…

15 trường có điểm chuẩn từ 30 - 34,75; 16 trường điểm chuẩn từ 25 - 29,75; 12 trường điểm chuẩn từ 20 - 24,25;  14 trường có điểm chuẩn từ 15 - 19,75.

- Ông có thể giải thích rõ hơn, căn cứ vào đâu để biết năng lực của mình? Có nhiều trường hợp “học tài thi phận”, kết quả thi không thể hiện đúng khả năng thật sự của các em?

Một trong những nguyên nhân khiến HS không trúng tuyển là do các em thiếu sự cân nhắc trong chọn NV vì PHHS nào cũng muốn chọn trường tốt cho con, đặc biệt là HS giỏi. Khi chọn trường, HS lấy kết quả xếp loại học lực của năm học lớp 9, đặc biệt là 3 môn toán, văn, ngoại ngữ để so sánh với điểm chuẩn của các trường. Sở GD - ĐT sẽ phát cho HS danh sách các trường, điểm chuẩn năm học trước để các em tham khảo.

Năm ngoái, điểm chuẩn của các trường top trên, top giữa năm trước không thay đổi nhiều nhưng điểm của một số trường top dưới có tăng.

- Năm học trước, nhiều PHHS có con em học lớp tăng cường tiếng Nhật (TCTN) rất bức xúc vì các em không được học tiếp tiếng Nhật?

Năm học 2009 – 2010, TP có 3 trường mở lớp TCTN là THPT Lê Quý Đôn, Trưng Vương và Marie Curie. HS phải đăng ký vào một trong 3 trường này nếu mong muốn được tiếp tục học tiếng Nhật.

- Thưa ông, nếu HS lớp TCTN đăng ký 3 NV vào 3 trường trên nhưng vẫn rớt thì Sở GD-ĐT có ưu tiên cho các em được học sau 4 năm “dùi mài” Nhật ngữ, sẽ khó hòa nhập vào lớp tiếng Anh?

Bây giờ tôi không thể nói gì thêm vì nguyên tắc lớp 10 “trúng đâu học đó, không giải quyết chuyển đổi NV”.

Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, Sở GD-ĐT sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể.

Doanh Doanh (thực hiện)

Tư vấn:
Phần chung trong đề thi ĐH chiếm tỷ lệ bao nhiêu?

- Nếu em thi đủ điểm chuẩn NV1 nhưng ngành đó đã tuyển đủ chỉ tiêu mà em vẫn chỉ muốn học ngành đó thì phải thế nào?

Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, nhuquynh_ngoc@...

Một khi em đã đủ điểm chuẩn thì chắc chắn em đã trúng tuyển. Các trường khi xác định điểm chuẩn đều phải căn cứ vào chỉ tiêu đã được quy định.

- Em ở TPHCM, cho em hỏi tiêu chuẩn sức khỏe để dự thi vào các trường công an là thế nào ạ, em có thể đi khám ở trung tâm y tế để đem kết quả về nộp hồ sơ không?

Lê Minh Trang, hoa_hoctro88@...

Muốn khám sức khỏe  để thi vào trường công an thì em phải đến phòng y tế Công an TPHCM khám và kết luận.

Đối với thí sinh nam, chiều cao từ 1m64 đến 1m80, cân nặng từ 48kg đến không quá 75kg; đối với thí sinh nữ chiều cao từ 1m58 đến 1m72, cân nặng từ 45kg đến không quá 57kg (riêng thí sinh thường trú ở huyện Cần Giờ, người dân tộc theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2kg về cân nặng); không mắc các bệnh kinh niên, truyền nhiễm, dị hình dị dạng, xăm mình và không nghiện các chất ma túy.

- Cho tôi hỏi, trong thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ, phần chung chiếm tỷ lệ bao nhiêu? Theo định hướng, đề thi không chỉ ra vào kiến thức lớp 12, vậy tỷ lệ kiến thức ở lớp 10, 11 có nhiều không?

Trần Văn Ba,
P. Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM

Không có quy định cứng tỷ lệ phần chung, phần riêng trong đề thi tuyển sinh cũng như tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ phần chung, phần riêng sẽ tùy thuộc theo từng môn thi, tùy theo ban đề thi. Nhưng sẽ đảm bảo mục đích của kỳ thi và tính công bằng với các đối tượng thí sinh.

Theo nguyên tắc, đề thi có thể rơi vào kiến thức của cả ba lớp trong bậc THPT. Trong đó chủ yếu là lớp 12, có liên quan đến kiến thức lớp 10 và 11 nhưng không nhiều, chủ yếu là những kiến thức cơ bản, mang tính hệ thống.

Chương trình THPT có sự liên quan, kế tiếp nên những thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản của chương trình sẽ không lo phải “học lại” nhiều. Riêng các môn thi trắc nghiệm có thể liên quan đến phạm vi kiến thức rộng trong cả chương trình THPT.

Ban khoa giáo

Bạn đọc có nhu cầu giải đáp thắc mắc, thư từ xin gửi về: Ban Khoa giáo Báo SGGP 432-438 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Hoặc email: giaoduc@sggp.org.vngiaoducsggp@gmail.com

Tin cùng chuyên mục