Chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1: Không khảo sát đầu vào

Chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1: Không khảo sát đầu vào

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2010-2011, TPHCM có 9 trường dạy thí điểm chương trình tiếng Anh cho học sinh lớp 3 và triển khai dạy chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1. Để rõ hơn về cách thức tuyển chọn, chương trình học, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM về vấn đề này.

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2010-2011, học sinh lớp 1 được học tiếng Anh tăng cường. Ảnh: MAI HẢI

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2010-2011, học sinh lớp 1 được học tiếng Anh tăng cường. Ảnh: MAI HẢI

- Phóng viên: Thưa ông, đây là năm đầu tiên ngành giáo dục TP triển khai dạy thí điểm chương trình tiếng Anh cho học sinh lớp 3, việc lựa chọn 9 trường để làm thí điểm dựa trên tiêu chí nào, đây có phải là những trường tốt nhất không?

Ông LÊ NGỌC ĐIỆP: Năm nay, Sở GD-ĐT chọn 9 trường để thực hiện, tuy nhiên vì đây là chương trình tiếng Anh tiến tới dạy đại trà ở các trường nên chúng tôi chọn những trường ở mức trung bình có cả nội thành và ngoại thành. Các trường này đều đảm bảo về cơ sở vật chất và số lượng giáo viên đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT để việc triển khai này mang tính khả thi. Giáo viên dạy chương trình này đều được tập huấn và được bộ công nhận đủ điều kiện.

- Giáo trình để dạy chương trình này do đơn vị nào lựa chọn?

Giáo trình là FAMILY AND FRIENDS của Nhà xuất bản Oxford. Để chọn lựa được giáo trình, chúng tôi đã tổ chức họp lấy ý kiến thống nhất của các Phòng Giáo dục quận huyện và hiệu trưởng của các trường tham gia giảng dạy. Vì đây là chương trình thí điểm nên sách sẽ được nhà xuất bản cung cấp miễn phí. Sở khuyến khích các trường và cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức hỗ trợ học tập để học sinh học xong lớp 4 có thể đạt chứng chỉ STARTER do Cambridge Esol cấp. Nếu có được chứng chỉ này, học sinh sẽ không phải tham dự kỳ thi cuối năm theo đề của bộ.

- Chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1 sẽ thực hiện tuyển chọn ở các trường như thế nào? Liệu các trường có đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh?

Năm nay, sở khuyến khích các trường dạy chương trình tiếng Anh tăng cường nếu đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất theo yêu cầu đảm bảo sĩ số trong lớp là 30-35 học sinh/lớp. Sở cũng khuyến khích các trường xây dựng phòng chức năng dành cho học sinh học tiếng Anh theo nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ khác nhau nhằm đảm bảo sĩ số lớp học và chất lượng giảng dạy, nâng cao năng lực học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, học tiếng Anh tăng cường.

Trường hợp trường có học sinh lớp 1 trên 35 em, phải có phòng học bộ môn tiếng Anh để đảm bảo sĩ số. Ví dụ, đối với trường có 6 lớp 1 với 245 học sinh đăng ký học tiếng Anh tăng cường phải có từ 1 đến 2 phòng học tiếng Anh để sắp thời khóa biểu xen kẽ vào buổi chiều và chia học sinh ra 35 HS/lớp.

- Bỏ khảo sát tiếng Anh tăng cường mà thay vào đó là đáp ứng theo nhu cầu của phụ huynh học sinh, liệu cách làm này có đảm bảo được chất lượng theo tiêu chí mà chương trình đã đề ra không?

Điểm mới là năm nay, Sở GD-ĐT không khảo sát đầu vào của chương trình mà sẽ quản lý đầu ra để đảm bảo chất lượng. Các học sinh học chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ được đánh giá kết quả theo các cấp độ do Hội đồng Khảo thí ĐH Cambridge tổ chức (Cambridge Esol). Nếu trường hợp học sinh học xong lớp 2 thi cấp độ Starters không đạt yêu cầu hoặc không có nguyện vọng thi cấp độ Starters sẽ chuyển sang học chương trình đại trà ở lớp 3 của Bộ GD-ĐT. Học xong chương trình lớp 3, 4 thi cấp độ Movers, học xong lớp 5 thi cấp độ Flyers. Trong quá trình học, học sinh có thể dự thi nhiều lần để đạt được các cấp độ nêu trên. Học sinh cũng có thể dự thi ở cấp độ cao hơn.

Từ ngày 22 đến 30-11, các trường tiểu học đủ điều kiện và phụ huynh có nhu cầu đăng ký với Phòng GD- ĐT để dạy tiếng Anh tăng cường lớp 1. Từ ngày 30-11 đến 10-12, Phòng GD-ĐT khảo sát điều kiện và đăng ký lên Sở GD-ĐT TPHCM. Ngày 15 đến 20-12, các trường thông báo với cha mẹ học sinh, gửi giấy đăng ký và cha mẹ học sinh ký tên chấp nhận các yêu cầu để học tiếng Anh tăng cường. Bắt đầu vào học kỳ 2 năm học 2010-2011 các trường sẽ dạy với thời lượng 8 tiết/tuần.

Lê Linh thực hiện

Tin cùng chuyên mục