Năm 2010: Tuyển 1.000 người đi học tiến sĩ tại nước ngoài

(SGGP).- Ngày 10-3, Bộ GD-ĐT ra thông báo tuyển sinh đào tạo sau đại học tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Theo đó, trong kế hoạch năm 2010, Bộ GD-ĐT dự kiến tuyển 1.000 người đi học tiến sĩ tại nước ngoài, bao gồm 800 người được tuyển để gửi đi học bằng nguồn ngân sách nhà nước và 200 người được tuyển để gửi đi học bằng nguồn học bổng Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế cấp cho Việt Nam.

Các ngành ưu tiên gửi đi đào tạo ở nước ngoài thuộc các khối ngành: khoa học kỹ thuật - công nghệ; khoa học xã hội; kinh tế - quản lý; nghệ thuật; thể thao; y - dược; nông nghiệp; lâm nghiệp và thủy sản.

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách 98 sinh viên trúng tuyển đi học đại học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước năm 2010. Đây chủ yếu là các học sinh giỏi quốc tế, quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học hoặc có điểm thi đại học rất cao, hầu hết là học sinh trường chuyên. Bộ cũng nói rõ, trong khi chưa đạt trình độ ngoại ngữ quy định để đi học hoặc chưa chính thức được phía nước ngoài tiếp nhận để làm thủ tục đi học, sinh viên cần đảm bảo tiếp tục theo học tại trường đại học và phấn đấu đạt kết quả học tập năm thứ nhất đại học thật tốt.

Ngày 10-3, Bộ GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan đã khởi động chương trình “Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học”. Chương trình có tổng vốn đầu tư 186 triệu USD, trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới khoảng 127 triệu USD. Chương trình này nhằm cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam.

Dự kiến, chương trình sẽ xây dựng thêm 4.650 phòng học cho các trường, phụ cấp thường xuyên cho 2.500 giáo viên dạy thêm giờ, chuyển từ phương thức dạy học nửa ngày sang dạy cả ngày cho ít nhất 1.600 trường tiểu học có 450.000 học sinh.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục