Bộ GD-ĐT: Tăng cường quản lý, nâng chất lượng đào tạo

(SGGPO).- Trong thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT đã nhận được một số hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Tuy nhiên, hiện nay Bộ đang khẩn trương hoàn thiện lại quy định về quy trình và điều kiện đăng ký mở ngành đào tạo TCCN theo hướng tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo và phân công, phân cấp quản lý đào tạo TCCN cho địa phương và các Bộ, ngành chủ quản trường. Vì vậy, Bộ đề nghị các trường có đào tạo TCCN rà soát lại các điều kiện đảm bảo chất lượng về đội ngũ giáo viên, diện tích lớp học, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học đối với tất cả những ngành mà trường đang đào tạo, bổ sung ngay các điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Trong quá trình hoàn thiện lại quy trình và điều kiện mở ngành đào tạo, Bộ GD-ĐT tạm dừng việc xử lý hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo trình độ TCCN cho đến khi ban hành quy định mới trong thời gian sớm nhất để các trường thực hiện đăng ký mở ngành, tuyển sinh và tổ chức đào tạo đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, đối với hồ sơ đăng ký mở ngành của các trường TCCN mới thành lập hoặc các trường có đào tạo TCCN được chuyển đổi từ trường nghề sang mà chưa được đăng ký mở ngành đào tạo TCCN, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản trường, Bộ ngành liên quan thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng qua, Bộ GD-ĐT đã liên tiếp đưa ra 3 lệnh “tạm dừng”: tạm dừng đăng ký mở ngành đào tạo ĐH-CĐ, tạm dừng đào tạo tiến sĩ ở 101 chuyên ngành của 35 cơ sở đào tạo chưa đủ điều kiện, tạm dừng đăng ký mở ngành TCCN.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục