Sổ tay: Giơ cao nhưng... không đánh!

Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2010 vừa khép lại và những ngày thi căng thẳng cũng qua đi. So với những năm trước đây, kỳ thi tuyển sinh năm nay không tái diễn những sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những hạt sạn trong Quy chế tuyển sinh của cấp quản lý.

Với chủ trương siết chặt kỷ luật phòng thi, Bộ GD-ĐT đã có một số chỉnh sửa và bổ sung một số nội dung trong Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2010. Theo đó, tại Điều 16, mục 4 của Quy chế tuyển sinh có ghi rõ: “Mỗi phòng thi theo danh sách xếp tối đa không quá 40 thí sinh…, khoảng cách giữa hai thí sinh liền kề nhau phải từ 1,2m trở lên”. Thực tế trong 2 đợt thi vừa qua, đoàn kiểm tra tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đi đến hội đồng nào cũng phát hiện vi phạm.

Ngày thi đầu tiên (ngày 4-7) của đợt thi thứ nhất, phóng viên cùng đoàn kiểm tra đến 2 hội đồng thì cả 2 nơi đều vi phạm quy định trên. Có hội đồng, phòng thi có đến 120 thí sinh; có hội đồng thí sinh ngồi gần nhau làm bài như học sinh đang ngồi học… Đến đợt thi thứ hai, đoàn kiểm tra lại tiếp tục tận mắt chứng kiến phòng thi có 70, 80, 100 thí sinh. Cá biệt, có phòng dồn đến 200 thí sinh…

Điều đáng nói là ngay khi kết thúc đợt thi thứ nhất, ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có công văn khẩn chỉ đạo các trường tổ chức thi đợt 2 siết chặt kỷ luật phòng thi, nhưng lại bỏ qua việc yêu cầu các trường thực hiện đúng Điều 16, mục 4. Vậy tại sao quy chế đã đưa ra mà các trường không thực hiện vẫn không sao và Bộ GD-ĐT cũng lờ luôn?

Đứng về phía các trường, quy định “mỗi phòng thi tối đa không quá 40 thí sinh” là một áp lực thật sự. Thực tế cho thấy, dù số hồ sơ đăng ký dự thi năm nay gần 1,9 triệu hồ sơ, giảm 12% so với năm 2009, nhưng phòng thi lại tăng hơn 3.600 phòng, cán bộ coi thi cũng tăng.

Những trường có số lượng thí sinh dự thi cao như ĐH Nông Lâm TPHCM, ĐH Công nghiệp, ĐH Sài Gòn, ĐH Y Dược, ĐH Tôn Đức Thắng... phải mướt mồ hôi mới thuê được đủ số phòng thi. Việc không tận dụng những giảng đường lớn ngay trong các trường ĐH để thí sinh ngồi thi mà phải đi thuê quả là lãng phí. Việc thuê những điểm thi ở xa làm thí sinh đi lại vất vả, việc vận chuyển đề thi cũng khó khăn…

Tuy nhiên, đã là quy chế thì bắt buộc các trường phải thực hiện. Nếu quy chế có những điểm không hợp lý, thiếu cơ sở thực hiện, thì ngay khi Bộ GD-ĐT ban hành, các trường phải có ý kiến.

Một điều nữa cũng cần nói thêm, Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 mà Bộ GD-ĐT ban hành, không có mục nào đề cập đến việc xử phạt những hội đồng thi không thực hiện đúng quy chế. Như vậy, một quy chế đã có quy định rõ ràng nhưng lại thiếu cơ chế chế tài, liệu các trường có tuân thủ? Và dường như các trường đều biết, bộ lâu nay vẫn giơ cao nhưng… không đánh, nên dẫu biết mình làm không đúng quy chế nhưng vẫn cứ làm.

Chưa kể, có vi phạm quy chế thì bộ cũng không biết căn cứ vào đâu mà phạt!

Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục