TPHCM tuyên dương học sinh giỏi

Tự tin chinh phục tri thức

Tự tin chinh phục tri thức

Ngày 15-7, TPHCM tổ chức lễ tuyên dương 174 học sinh giỏi năm học 2009-2010. Đến chia vui cùng các em học sinh và thầy cô giáo có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận.

Mỗi học sinh được tuyên dương xuất thân từ những hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung là kiên trì phấn đấu khi đã xác định đúng mục tiêu, phương pháp học tập. Dù là cậu bé lớp 5 hay cô nữ sinh lớp 11, HS trường chuyên hay từ ngoại thành đều thể hiện sự tự tin với những nỗ lực và nền tảng kiến thức đã đạt được.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận động viên các em học sinh giỏi tại lễ tuyên dương. Ảnh: MAI HẢI

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận động viên các em học sinh giỏi tại lễ tuyên dương. Ảnh: MAI HẢI

Cả gia đình công chức bình thường, chỉ có ông nội biết tiếng Pháp và ông muốn đứa cháu đầu “theo nghiệp”. Đó là cái duyên tình cờ gắn Trần Minh Anh Thơ (HS lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) đến với tiếng Pháp từ năm lớp 1. Kể từ lúc làm quen với môn tiếng Pháp ở trường, Anh Thơ cũng tập luôn thói quen bắt chuyện với người nước ngoài và hễ lúc nào rảnh là thực hành ngoại ngữ mọi lúc mọi nơi. Và đó cũng là bí quyết giúp cô nữ sinh của Trường Lê Hồng Phong học thông thạo tiếng Pháp như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Mặc dù học chuyên tiếng Pháp, được đặc cách hưởng điểm ưu tiên ở lớp học trong những kỳ thi học sinh giỏi nhưng Thơ không bỏ quên những môn học khác. Bảng thành tích của Thơ còn là HS giỏi toàn diện, tiếng Anh lưu loát và đặc biệt có năng khiếu về các môn tự nhiên.

Ước mơ của Thơ là trở thành nhà kinh doanh giỏi với viên gạch đầu tiên là vốn ngoại ngữ. Mục tiêu của Thơ là đậu vào Đại học Kinh tế TPHCM để thực hiện ước mơ. Với Thơ, học đại học không nhất thiết phải đi nước ngoài. Nếu cố gắng, học ở trong nước vẫn có thể có được những học bổng, cơ hội tốt để phát triển. Học ở đâu cũng không bằng tự học, quan trọng là biết vận dụng kiến thức sau khi học vào cuộc sống.

Bước lên bục tuyên dương học sinh giỏi, Phạm Tiến Dũng (HS lớp 5/1 Trường Tiểu học Hồng Hà, Bình Thạnh), huy chương đồng kỳ thi quốc gia “Giải toán qua internet” không khỏi bỡ ngỡ.

Làm quen với internet từ khá sớm nhưng với Dũng, cậu không lên net để chơi game mà để học toán, đọc những câu chuyện liên quan đến đời sống… Sau 2 buổi học trên lớp, Dũng dành thời gian đều đặn cho niềm say mê học toán, lướt web và thỉnh thoảng cũng chơi những trò chơi dành cho trẻ em trên mạng. Dũng bộc bạch: “Ước mơ lớn nhất của em là học thật giỏi toán, hóa để trở thành nhà bác học và em đang cố gắng để từng ngày tiến gần hơn đến ước mơ”.

Tại lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã biểu dương các HS có thành tích xuất sắc trong kỳ thi quốc tế, quốc gia, HS giỏi thành phố, các thủ khoa… và mong các em sẽ là những hạt nhân tốt của phong trào thi đua học tốt của TP, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, thành người công dân có ích cho xã hội. Thành tích đạt được không chỉ là niềm tự hào của gia đình, bản thân mà đó còn là tài sản của TP.

Năm học, 2009-2010, TPHCM có 4.070 học sinh giỏi cấp TP. Trong đó bậc THCS có 2.161 học sinh, bậc THPT: 1.909 học sinh, 106 học sinh đạt giải quốc gia thuộc 3 đội tuyển của TP (Trường ĐH Sư phạm và ĐH Quốc gia), 3 học sinh đạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, trong năm học này, TP cũng khen thưởng 24 học sinh tiểu học và THCS đã đạt giải trong kỳ thi cấp quốc gia “Giải toán qua internet”.

T.Hà – L.Linh

Tin cùng chuyên mục