Ôn thi ở “xã đại học”

Luyện thi bên lũy tre làng

Ông Lê Đình Lanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tự hào: “Cùng với phong trào nhà nhà tham gia tiếp sức mùa thi, những năm qua, Hương Chữ còn được nhiều người biết đến với tỷ lệ học sinh thi đậu ĐH-CĐ luôn đạt từ 90%-95%. Ngoài sự vượt khó học giỏi của các em, còn xuất phát từ “mô hình ôn thi cấp tốc tại nhà” mà địa phương đang nhân rộng”.

Luyện thi bên lũy tre làng

Đã nhiều năm nay, cứ đến trước mùa thi ĐH căn nhà ngói rộng khoảng 60m2 nằm kề sát bên lũy tre làng luôn có vài chục sĩ tử tham gia luyện thi. Ông Lê Đình Lanh, giới thiệu: “Đây là lớp ôn thi đại học cấp tốc do thầy giáo trẻ Cao Thọ Ninh sáng lập, cũng là lớp học được nhiều phụ huynh gửi gắm và kỳ vọng trong mùa thi tuyển sinh ĐH-CĐ”.

Thầy Ninh kể: “Tốt nghiệp phổ thông năm học 2001-2002 tôi rất muốn theo bạn bè về Huế thuê phòng trọ, ôn thi đại học cấp tốc tại các trung tâm. Nhưng kinh tế gia đình khó khăn, Ninh đành ở lại nhà. Cứ mỗi lần ngồi vào bàn học, nhìn sách vở, em lại đắn đo, kiến thức thầy cô dạy mình ở quê liệu có đáp ứng yêu cầu đề thi đại học (?). Cũng có ý đi vào Nam làm thêm, tích góp tiền để tham gia ôn luyện rồi thi đại học. Đột nhiên có hai người anh gần nhà học đại học Kinh tế tại Hà Nội về quê nghỉ hè động viên, giảng giải giúp những phép toán nâng cao thường có ở những câu hỏi khó đề thi tuyển sinh đại học...Tôi đã đậu Đại học Sư phạm Huế năm đầu”.

Nay thầy Ninh đang giảng dạy học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thừa Thiên- Huế nhưng lúc nào rảnh rỗi hay học sinh nghỉ hè là Ninh tức tốc về quê dạy phụ đạo, giúp học sinh nghèo không đủ tiền đến các thành phố lớn luyện thi. Ninh suy nghĩ, giúp đỡ người khác cũng là một cách trả ơn người đã giúp mình. Nghĩ là làm, năm 2008, Ninh mở lớp ôn thi đại học tại làng với mức học phí bằng 1/3 tại các trung tâm luyện thi khác. Kết quả, 14/15 học sinh của Ninh đã thi đậu vào các trường ĐH-CĐ hệ chính quy năm vừa qua.

Nhà nhà luyện thi

Ông Lê Đình Lanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Chữ cho biết, từ khi Bộ GD-ĐT áp dụng hình thức thi ĐH-CĐ “3 chung”, đề thi luôn bám sát chương trình THPT, sĩ tử cũng như phụ huynh trong xã không mặn mà với suy nghĩ “thi trường nào, đến trường đó luyện thi”. Hiện tại, Hương Chữ đã có gần 10 địa điểm luyện thi đại học cấp tốc miễn phí hoặc giá rẻ bằng 1/3 mức học phí tại các trung tâm luyện thi đại học ở thành phố. Ngoài giờ ôn tập, sĩ tử ôn thi ngay tại quê còn được các anh chị đang theo học ĐH-CĐ từ các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… về nghỉ hè kèm cặp, truyền đạt thêm kinh nghiệm làm bài. Mọi người trong vùng quen gọi địa phương chúng tôi là “xã đại học” vì... nhà nhà mở lò luyện thi.

Cũng cần nói thêm rằng, việc ôn thi đại học cấp tốc ngay trên “sân nhà”, sĩ tử còn được gia đình và người thân chăm sóc nhiều hơn về vật chất lẫn tinh thần, tạo tâm lý vững vàng học tập đạt chất lượng. Sĩ tử sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho nhau.

Vũ Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục