Tuyển sinh lớp 1 - Chờ trái tuyến đến phút chót!?

Nhập học tạm thời
Tuyển sinh lớp 1 - Chờ trái tuyến đến phút chót!?

Ngày 31-7, các trường tiểu học tại TPHCM phải đồng loạt công bố danh sách học sinh vào lớp 1. Dù biết theo quy định tuyển sinh lớp 1, các trường không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện nhưng đến nay, nhiều phụ huynh vẫn còn “ôm mộng” và chờ đợi.

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh ở quận Gò Vấp luôn chịu sức ép sĩ số. Ảnh: MAI HẢI

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh ở quận Gò Vấp luôn chịu sức ép sĩ số. Ảnh: MAI HẢI

Nhập học tạm thời

Năm nay, so với các quận huyện khác, quận 1 đã công bố danh sách vào lớp 1 sớm hơn. Từ ngày 26-7 đến 28-7, các trường tiểu học tại quận 1 đã công bố danh sách HS vào lớp 1. Thậm chí, tại nhiều trường đã công bố kết quả xét duyệt danh sách HS trái tuyến hoặc nói rõ khả năng tiếp nhận thêm trái tuyến là khó khả thi, nhưng phụ huynh vẫn quyết lòng chờ đợi.

Chị Trần Thị Bạch Mai tâm sự: “Theo đúng tuyến, năm nay bé sẽ vào Trường Tiểu học Chương Dương. Danh sách và giấy báo nhập học đã có rồi, trước mắt tôi sẽ làm đúng thủ tục nhập học cho con, nhưng tôi vẫn theo dõi và chờ kết quả xét trái tuyến ở Trường Tiểu học Lương Thế Vinh”.

Theo ông Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận 1 cho biết, danh sách đã công bố, nhưng có hơn 30 phụ huynh dù đã có giấy báo nhập học ở Trường tiểu học Chương Dương, Nguyễn Thái Học vẫn còn nộp hồ sơ dạng chờ tại đây.

Ông Huệ cho biết: “Hiện 30 hồ sơ trên chúng tôi phải chờ trình Phòng GD-ĐT, đến đầu tháng 8, thậm chí gần ngày khai giảng năm học mới có kết quả. Năm nay trường chỉ có thể nhận 5 lớp 1 và cố gắng đảm bảo sĩ số 35HS/lớp, nên khả năng nhận thêm trái tuyến rất khó”.

Với mong muốn cho con vào học những ngôi trường tốt nhất, nhiều phụ huynh không ngần ngại chờ đợi. Nhập học tại trường đúng tuyến, nhưng trái nguyện vọng chỉ là cách ứng phó tạm thời. Một phụ huynh nộp hồ sơ chờ tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thẳng thắn nói: “Tôi sẽ chờ đến đầu năm học, thậm chí khi đã nhập học. Biết đâu sẽ có trường hợp bỏ tuyến, chuyển trường thì con mình vẫn có hy vọng”.

Trái tuyến gây sức ép sĩ số

Theo ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Tiểu học quận 1, các trường “điểm” của quận luôn chịu sức ép trái tuyến rất lớn. Trường hợp này phải kể đến Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, dù danh sách lớp 1 và kết quả xét duyệt trái tuyến đã được công bố ngày 28-7, nhưng đến nay vẫn còn hơn 240 hồ sơ trái tuyến chờ đợi.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm nay do Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng xây lại, phải cắt giảm lớp bán trú nên nhiều phụ huynh đổ xô nộp đơn về trường. Trường đang cố gắng giảm sĩ số xuống còn 35HS/lớp nên khả năng tiếp nhận trái tuyến là rất ít”.

Trong kế hoạch tuyển sinh lớp 1 của Sở GD-ĐT TPHCM nêu rõ: Các trường sẽ phấn đấu thực hiện sĩ số lớp theo điều lệ trường tiểu học (35 học sinh/lớp); bảo đảm chất lượng ngày càng cao hơn đối với lớp học 2 buổi/ngày nên sẽ hạn chế tối đa việc nhận trái tuyến. Nhưng, thực tế cho thấy, sĩ số các trường tiểu học hiện nay đều dôi ra so với quy định (40-50HS/lớp). Việc bảo đảm ưu tiên nhận trẻ đúng tuyến theo quy định đã là vất vả đối với các trường, huống chi hồ sơ nộp trái tuyến lúc nào cũng gấp 2-3 lần so với khả năng tiếp nhận của trường.

Trường hợp chịu sức ép sĩ số kinh khủng nhất năm nay là Trường Tiểu học Lương Thế Vinh ở quận Gò Vấp. Bà Vũ Thị Thơ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2009-2010 trường chỉ có 5 lớp 1, nhưng năm nay có đến 18 lớp, với tổng số HS là 810”. Trường Lương Thế Vinh gần như phải xóa lớp bán trú, dồn sĩ số các lớp trên, tận dụng tối đa các phòng chức năng để làm phòng học. Sĩ số “lý tưởng” 35HS/lớp để phấn đấu là trường đạt chuẩn quốc gia của trường này ngày trước nay chỉ còn là giấc mộng.

Coi chừng “xôi hỏng bỏng không”

Theo bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT quận 5, tâm lý phụ huynh ai cũng mong con em mình được học tại ngôi trường tốt. Tuy nhiên, phụ huynh cần thận trọng, vì trên nguyên tắc các trường phải ưu tiên nhận đúng tuyến, do đó “cửa” trái tuyến là rất hẹp.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ: Việc chờ trái tuyến không chỉ gây sức ép cho các trường mà ngay cả bản thân phụ huynh cũng chịu áp lực: chờ đợi, sức khỏe giảm sút do lo lắng, thất vọng khi kết quả không như ý. Không những vậy, việc cho bé làm thủ tục nhập học tạm thời để đối phó, chờ kết quả trái tuyến sẽ tác động đến tâm lý của bé, vì lúc nào cũng phải sống chung với tâm thế “chạy” của bố mẹ.

Năm nay, một tuần trước khai giảng năm học mới, trẻ lớp 1 sẽ được làm quen với ngôi trường mà mình theo học để làm quen môi trường mới. Do đó, việc ba mẹ bắt các em chờ đợi, không làm thủ tục nhập học, trẻ sẽ bị thiệt thòi. Chưa kể, nếu kết quả xét duyệt trái tuyến thất bại, nhiều phụ huynh sẽ “xôi hỏng bỏng không”.

Nguyễn Thủy - Anh Thư

Tin cùng chuyên mục