Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn: Nâng chất nguồn nhân lực

Triển khai đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh, nhân rộng mô hình trường chất lượng cao, đầu tư trọng điểm và tăng chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm… là những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục TPHCM nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố. Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn trong buổi trao đổi với phóng viên Báo SGGP về hướng phát triển của giáo dục TPHCM nhân dịp đầu năm mới 2012.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn: Nâng chất nguồn nhân lực

Triển khai đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh, nhân rộng mô hình trường chất lượng cao, đầu tư trọng điểm và tăng chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm… là những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục TPHCM nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố. Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn trong buổi trao đổi với phóng viên Báo SGGP về hướng phát triển của giáo dục TPHCM nhân dịp đầu năm mới 2012.

° Phóng viên: Với vai trò là người lãnh đạo của ngành giáo dục, ông hãy cho biết hướng phát triển trọng tâm của ngành giáo dục năm 2012?

° Ông LÊ HỒNG SƠN: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố, đây là một trong 6 chương trình đột phá của TPHCM. Để thực hiện được nhiệm vụ này, trước hết ngành giáo dục sẽ tập trung nâng cao chất lượng của giáo dục phổ thông. Đồng thời đột phá tập trung đầu tư giáo dục mũi nhọn, phát hiện năng khiếu để bồi dưỡng phát huy tính tự học, tự sáng tạo, tư duy nghiên cứu của học sinh. Đặc biệt, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống lý tưởng cho học sinh, để bên cạnh tri thức khoa học các em phát triển nhân cách toàn diện phục vụ đất nước, gia đình, xã hội và bản thân.

° Mô hình trường chất lượng cao hiện đã có những hiệu quả như thế nào đối với giáo dục thành phố, liệu mô hình này có được nhân rộng không, thưa ông?

° Hiện thành phố đã xây dựng và triển khai mô hình trường chất lượng cao ở các cấp học, bậc học như Trường THPT Lê Quý Đôn, tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Ngọc Hân, THCS Nguyễn Du (quận 1)… từ hiệu quả thiết thực về chất lượng đào tạo ở các trường này, nhiều trường khác cũng đang hoàn thiện đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, giảm sĩ số học sinh/lớp để tiến đến thực hiện theo mô hình trường chất lượng cao. Trên cơ sở này ngành giáo dục sẽ xin phép HĐNDTP, UBNDTP để nhân rộng mô hình này đối với những trường có điều kiện.

Học sinh lớp 12A16 Trường THPT Lương Văn Can quận 8 trong giờ ôn học môn Toán. Ảnh: MAI HẢI

Học sinh lớp 12A16 Trường THPT Lương Văn Can quận 8 trong giờ ôn học môn Toán. Ảnh: MAI HẢI

° Muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần phải đầu tư về ngoại ngữ, tin học cho học sinh, TPHCM hiện đã có chương trình cụ thể nào để thực hiện?

° TPHCM mới phê duyệt đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp trên địa bàn TP. Theo đó, từ năm học 2011-2012 triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình mới cho khoảng 20% số lượng học sinh lớp 3 và mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70 % vào năm học 2015-2016, 100 % vào năm 2018-2019.

TPHCM cũng sẽ triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn tiếng Anh đối với giáo dục nghề nghiệp cho khoảng 10% số lượng học sinh trung cấp chuyên nghiệp vào năm học 2011-2012, 60% vào năm 2015-2016 và đạt 100% vào năm học 2019-2020. Phấn đấu tất cả học sinh đều được học tiếng Anh trong nhà trường với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sử dụng thực tế trong xã hội theo từng cấp độ tương ứng với lớp học và chuẩn quốc tế. Đồng thời năm nay ngành giáo dục sẽ triển khai ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý, trong dạy và học.

° Đội ngũ giáo viên luôn là yếu tố quan trọng đối với chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thiếu giáo viên vấn là vấn đề nan giải của thành phố, ngành giáo dục có phương án nào để giải quyết tình trạng này?

° Ngành giáo dục đang nỗ lực trong việc đổi mới phương thức đào tạo, đầu tư trang thiết bị giảng dạy ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt là đầu tư có trọng điểm có chiều sâu đối với các trường sư phạm. Năm nay chúng tôi sẽ xin tăng chỉ tiêu đào tạo các ngành sư phạm ở các bậc học đang có nhu cầu cao để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên một cách có căn cơ.

° Tình trạng quá tải ở tất cả các cấp học đã diễn ra nhiều năm nay, liệu tình hình này có được khắc phục không, thưa ông?

° Hiện nay áp lực về sĩ số học sinh/lớp ở tất cả các bậc học đều cao bởi TPHCM là thành phố có tỷ lệ dân nhập cư đông. Ở một số ngành khác đều có chỉ tiêu riêng cho ngành, chính vì vậy tôi mong muốn có chỉ tiêu quy định cho ngành giáo dục: cụ thể có quy định 10 ngàn người dân trong độ tuổi đi học (kể cả dân nhập cư) từ 18 tháng - 18 tuổi phải có 300 phòng học, chứ hiện nay chỉ có 200 phòng học (đối với 10 ngàn dân) nên trường lớp vẫn còn quá tải. Điều này ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố. Nếu có được quy định riêng cho ngành giáo dục theo chỉ tiêu trên thì chắc chắn tình trạng quá tải về trường lớp sẽ được khắc phục.

° Xin cảm ơn ông!

LÊ LINH

Tin cùng chuyên mục