Quy định rõ chế tài xử lý các hành vi gian lận thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành dự thảo thông tư về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế Thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

(SGGPO).- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành dự thảo thông tư về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế Thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cụ thể, các vật dụng được mang vào phòng thi được sửa lại là: Bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình (quy định hiện hành quy định các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử).

Như vậy, với quy định mới thì các vật dụng được mang vào phòng thi có thể được gắn linh kiện điện, điện tử. Lý giải cho thay đổi này, Bộ GD-ĐT cho biết để tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong tổ chức thi, góp phần làm trong sạch, lành mạnh hóa thi cử.

Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ vụ gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 (vụ Đồi Ngô, Bắc Giang), Bộ GD-ĐT dự kiến quy định rõ về việc xử lý thông tin tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ thể, nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi là Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (thành phố) hoặc Thanh tra giáo dục các cấp.

Người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi. Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận trong vòng 7 ngày, tính từ khi kết thúc ngày thi.

Tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi tổ chức việc tiếp nhận thông tin, bảo quản bằng chứng theo quy định; xác minh tính xác thực của thông tin và bằng chứng theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, bằng chứng đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý. Triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế thi theo thông tin đã được cung cấp. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý và công bố công khai kết quả xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm Quy chế thi. Bảo mật thông tin và danh tính người cung cấp thông tin.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, sẽ đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau: Mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi không đúng quy định hoặc vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi (đã hoặc chưa sử dụng); Nhận bài giải sẵn của người khác (đã hoặc chưa sử dụng); Chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau do chép bài của nhau… Như vậy, Bộ GD-ĐT quy định rõ chế tài xử lý các hành vi vi phạm Quy chế, nhằm góp phần chống tiêu cực trong thi cử.

Bộ GD-ĐT cũng quy định, mỗi Hội đồng chấm thi có một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi, thực hiện chấm lại để kiểm tra ít nhất 10% số lượng bài thi do các giám khảo đã chấm xong, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định bài thi các môn tự luận của một số Hội đồng chấm thi. Hội đồng chấm thẩm định có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm cuối cùng về điểm chính thức của bài thi.

Dự thảo quy định cộng điểm khuyến khích trong công nhận tốt nghiệp bao gồm cả học sinh đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; vẽ; viết thư quốc tế; thi giải toán trên máy tính bỏ túi; thi thí nghiệm thực hành bộ môn (Vật lí, Hóa học, Sinh học); thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật do ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp trung học phổ thông. 

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục