Ý kiến: Bình đẳng?

Mùa tuyển sinh đầu cấp năm học 2013-2014 đang bước vào những ngày công bố kết quả cuối cùng, cũng là lúc dư luận lo lắng đặt câu hỏi có hay không quyền bình đẳng đến trường cho tất cả học sinh? Từ trường hợp các em nhỏ cư trú ở phường 9, TP Vũng Tàu muốn vào học lớp 1 tại 2 trường tiểu học Trưng Vương và Quang Trung - đóng trên địa bàn của phường này, ngoài đơn xin dự tuyển vào lớp 1, bản sao giấy khai sinh, hộ khẩu phải có thêm giấy tờ nhà đất.

Ở quận Gò Vấp TPHCM, trẻ muốn nhập học phải đạt được các yêu cầu có hộ khẩu thường trú, cha và mẹ đều là công chức nhà nước đang công tác tại quận Gò Vấp, có anh hoặc chị đang học tại trường mới được ưu tiên xét tuyển. Nếu còn chỉ tiêu mới tuyển tiếp trẻ có cha và mẹ là công chức công tác ngoài quận hoặc trẻ chỉ có cha (hoặc mẹ) là công chức nhà nước. Nhiều phụ huynh bức xúc đặt câu hỏi, vì sao lại có sự phân biệt giữa cha mẹ là công chức nhà nước và cha mẹ công tác ở khu vực doanh nghiệp? Nếu chẳng may cha mẹ chỉ là lao động phổ thông bình thường thì nghiễm nhiên các em bị tước mất quyền vào học ngay chính tại ngôi trường gần nhà?

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết về mặt nguyên tắc các trường mầm non phải nhận hết trẻ trên địa bàn khi đến tuổi đến trường. Tuy nhiên, do số lượng chỗ học ở một số nơi không đáp ứng nổi nhu cầu trẻ đến tuổi đi học, đặc biệt là ở các quận có đông dân nhập cư như Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân nên buộc lòng các trường phải đưa ra một số tiêu chí riêng để tuyển sinh. Âu cũng là cái khó chung của toàn TP. Tấm áo công lập quá chật không thể kham nổi toàn bộ số lượng trẻ đến trường. Do đó dù là đặt ra chỉ tiêu này nọ, mục đích sau cùng cũng chỉ là giảm bớt số lượng hồ sơ trên tinh thần có lựa chọn, sàng lọc. Nhưng vấn đề đặt ra là giải quyết bài toán lựa chọn đó thế nào để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh.

Nhiều phụ huynh đã bày tỏ, thà chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên như cách làm của nhiều trường mẫu giáo ở Hà Nội với xác suất trúng tuyển 50/50, họ còn thấy công bằng hơn cách làm “loại học sinh ngay từ vòng gửi xe” như tại TPHCM. Nhận thức non nớt của các em sẽ lý giải thế nào trước việc nhà trên cùng con hẻm nhưng đứa trẻ này được vào học, đứa khác lại không dù nguyên nhân xuất phát chỉ là do nghề nghiệp của ba mẹ chúng?

Mọi trẻ em đều có quyền bình đẳng đến trường. Song trên thực tế, quyền đến trường hiện nay bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó 2 chữ “bình đẳng” xem ra khá xa vời.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục