Đề xuất đặt tên các trường ĐH-CĐ bằng tiếng nước ngoài

Để thống nhất tên bằng tiếng nước ngoài của các trường đại học, phù hợp với thông lệ quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có công văn yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, đánh giá thực trạng việc đặt tên đối với các trường đại học ở trong nước. Đồng thời đề xuất tên gọi bằng tiếng nước ngoài, báo cáo Thủ tướng xem xét trong quý I- 2014 trước khi ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn các trường thống nhất triển khai thực hiện.

(SGGPO).- Để thống nhất tên bằng tiếng nước ngoài của các trường đại học, phù hợp với thông lệ quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có công văn yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, đánh giá thực trạng việc đặt tên đối với các trường đại học ở trong nước. Đồng thời đề xuất tên gọi bằng tiếng nước ngoài, báo cáo Thủ tướng xem xét trong quý I- 2014 trước khi ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn các trường thống nhất triển khai thực hiện.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm học 2013 của các trường ĐH-CĐ trong cả nước diễn ra vào cuối tháng 12-2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu, giáo dục đại học Việt Nam muốn  đổi mới thành công, hội nhập quốc tế phải xem lại cả hệ thống, đánh giá thực trạng, xem mình đang ở đâu, mạnh điểm nào, yếu điểm nào. Phó Thủ tướng dẫn chứng, cái dễ thấy nhất là tên gọi các trường đại học thì không có nước nào như Việt Nam. Trường nào cũng thi nhau đặt University, nâng cấp trường cao đẳng lên đại học cũng dùng University. "Ngay tên gọi đã chẳng đâu vào đâu thì sao có thể hội nhập và đòi sinh viên được công nhận trên thế giới"- Phó Thủ tướng nói và nêu, phần lớn học sinh Việt Nam sang nước ngoài chỉ được chấp nhận vào những trường có thứ hạng rất thấp. “Lãnh đạo bộ GD-ĐT nói chỉ để ý đến tên tiếng Việt. Như vậy là do bị sức ép nhiều đến những điều trước mắt nên bộ cũng quên đi những điều căn bản. Phải nghiêm khắc nhìn nhận, có những chuyện rất bé nhưng chúng ta không chú ý, để lại hậu quả rất lớn”- Phó Thủ tướng trăn trở.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục