Vụ sai phạm ở Trường THCS Lam Sơn: Lỗi nặng, xử nhẹ

Báo SGGP số ra ngày 13-10 có bài viết “Trường THCS Lam Sơn quận 6 TPHCM - sai phạm chồng chất”, phản ánh sai phạm nghiêm trọng về quản lý ở ngôi trường này. Sau khi có Kết luận thanh tra số 133/KL-TTr của Thanh tra quận 6 và chỉ đạo của Thường trực UBND quận 6, mới đây Phòng GD-ĐT quận 6 đã triệu tập cuộc họp kiểm điểm bà Kha Lệ Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn.

Nhìn lại quá trình 12 năm làm hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn, bà Thanh liệt kê đủ các thành tích, danh hiệu mà nhà trường và bản thân bà đã đạt được, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng ba... Về sai sót, khuyết điểm, bà Thanh thừa nhận chưa công khai minh bạch trong thu chi tài chính, không dân chủ trong xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ (QCCTNB), chưa thể hiện sự công bằng trong toàn đơn vị. Đặc biệt là thiếu kiểm tra trong quản lý tài chính, dẫn đến việc thủ quỹ của trường chiếm dụng gần 1 tỷ đồng trong thời gian dài; chỉ đạo kế toán để ngoài sổ sách nhiều khoản; chi tiêu, khen thưởng không đúng quy định… Bà Thanh cũng thừa nhận do “chủ quan, tin cấp dưới, thiếu kiểm tra làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, ngành giáo dục nên chủ động từ nhiệm (tháng 7-2014), nghiêm túc nhận khuyết điểm. Tự nhận hình thức kỷ luật “hạ bậc lương”.

Theo đại diện Phòng GD-ĐT quận 6, có nhiều hình thức kỷ luật công chức có chức vụ gồm: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Đã có sai phạm thì yêu cầu cách chức nhưng trong quá trình thanh tra, bà Thanh đã nhận ra sai sót, làm đơn xin từ chức và được lãnh đạo quận chấp thuận. Do đã từ chức thì không còn chức để cách. Vì vậy, đại diện Phòng GD-ĐT quận cũng đồng tình với hình thức kỷ luật “hạ bậc lương” như bà Thanh tự nhận.

Phát biểu tại cuộc họp này, ông Đào Công Định, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Lam Sơn (mới được bầu), đề nghị Thanh tra quận 6 tiếp tục làm rõ tất cả những nội dung mà tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên đã tố cáo vì suốt 12 năm làm hiệu trưởng, bà Thanh đã “bịt mắt tập thể”, không thực hiện quy chế dân chủ tại trường, chỉ đạo thu chi sai quy định rất nhiều khoản. Chỉ riêng khoản thu tiền Lab 10.000 đồng/học sinh/tháng sai quy định cũng lên đến 200 triệu đồng/năm và tính từ năm 2006 đến nay con số này đã lên 1,6 tỷ đồng. Đó là chưa kể hàng loạt sai phạm khác về thu-chi, lạm thu nhiều khoản tiền của học sinh, xây dựng công trình trái phép trong trường, phân giáo viên không đạt chuẩn đứng lớp…

Cho rằng kết luận thanh tra chưa thể hiện đầy đủ nội dung mà tập thể giáo viên, công nhân viên tố cáo nên thầy Định từ chối bỏ phiếu chọn hình thức kỷ luật bà Thanh. Kết quả kiểm phiếu ngay trong cuộc họp cho thấy: 1 phiếu đề nghị cách chức và 7 phiếu đề nghị hạ bậc lương đối với bà Kha Lệ Thanh.

Theo tập thể giáo viên của trường, bà Thanh đã cố ý làm trái các quy định, vi phạm nghiêm trọng Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, gây thất thoát hàng tỷ đồng tiền quỹ nên không chỉ áp dụng hình thức buộc thôi việc mà cần xem xét trách nhiệm hình sự. Vụ việc này kéo dài và đã qua nhiều cuộc họp khiến giáo viên, học sinh phải nghỉ dạy, nghỉ học, tâm lý mệt mỏi, nặng nề. Vì thế, họ mong mỏi Công đoàn ngành giáo dục TPHCM, lãnh đạo quận 6 hãy giải quyết vụ việc rốt ráo. Để tâm phục, khẩu phục, lấy lại niềm tin cho tập thể sư phạm ở đây thì phải xử lý sai phạm nghiêm minh, đúng pháp luật.

KHÁNH BÌNH

>> Trường THCS Lam Sơn, quận 6, TPHCM sai phạm chồng chất

Tin cùng chuyên mục