Ngậm ngùi với… phần thưởng

Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức khen thưởng nhiều giáo viên dạy giỏi ở các bộ môn, đổi mới phương pháp giảng dạy theo chủ đề tích hợp, xây dựng bài tập vật lý gắn với thực tiễn. Bằng nhiệt huyết, lòng yêu nghề và mong muốn thổi hồn vào những tiết học và giúp học sinh hứng thú với việc học, nhiều giáo viên đã không quản ngại cực nhọc, nghiên cứu, tìm tòi cách dạy mới, thay đổi phương pháp truyền thụ kiến thức từ thụ động chuyển sang tích cực.

Nhờ chủ động nghiên cứu đồ dùng học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và lấy học sinh làm trung tâm, những tiết học khô khan đã “dậy sóng”, khơi dậy tư duy sáng tạo, tinh thần học nhóm đầy tích cực. Nhờ áp dụng phương pháp mới - bắt trò phải động não, vận dụng trò chơi sinh động, học trò có điều kiện tranh luận sôi động, bộc lộ tài năng, sở trường…

Không thể đo đếm, đánh giá hết những nỗ lực của những thầy cô giáo đã được vinh danh là giáo viên dạy giỏi cấp TPHCM trong các cuộc thi chuyên môn được Sở GD-ĐT TP tổ chức trong năm học qua. Khỏi phải bàn luận về danh hiệu giáo viên dạy giỏi - phần thưởng cao quý mà họ nhận được nhờ quá trình phấn đấu, tận tụy với nghề “trồng người”. Vâng, nếu không yêu nghề thì họ không thể tạo ra những bài giảng có hồn, được đồng nghiệp đánh giá cao và đương nhiên họ không thể trở thành giáo viên dạy giỏi.
 
Thế nhưng, khi nhận giấy chứng nhận, kỷ niệm chương kèm phần quà trị giá 200.000  - 300.000 đồng, nhiều giáo viên dạy giỏi không khỏi ngậm ngùi. Có giáo viên bộc bạch rằng công sức, tiền bạc mà họ đầu tư cho quá trình dự thi giáo viên giỏi cấp TP gấp cả chục lần so với số tiền được khen thưởng. Dù không nói ra nhưng nhiều giáo viên khác lại nói vui: “Nhà giáo phải tập sống tiết kiệm, thanh tao…”.

Đành rằng giá trị bằng vật chất nhỏ bé này không nói lên điều gì và giá trị tinh thần của nó sẽ lớn hơn gấp trăm lần hay triệu lần - như chúng ta thường an ủi các nhà giáo - những người đã dấn thân, chọn nghề thanh cao.

Đành rằng chúng ta phải chấp nhận thực tế kinh phí khen thưởng còn eo hẹp, quy định chung là thế… Nhưng đã hô hào đổi mới giáo dục, đã coi sự nghiệp “trồng người” là cao cả, là quốc sách thì cũng cần đổi mới cách làm và có mức khen thưởng xứng đáng. Đừng để thầy cô phải ngậm ngùi, tủi phận…

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục