Kominkan và những mô hình tổ chức học tập tại cộng đồng

(SGGPO).- Ngày 24-11, nhiều diễn giả, chuyên gia của các Sở GD-ĐT, trung tâm học tập cộng đồng của 20 tỉnh, TP đã tham dự hội thảo quốc tế với chuyên đề “Kominkan và các bài học thực tiễn đối với trung tâm học tập cộng đồng” do Bộ GD-ĐT và Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) tổ chức.
Kominkan và những mô hình tổ chức học tập tại cộng đồng

(SGGPO).- Ngày 24-11, nhiều diễn giả, chuyên gia của các Sở GD-ĐT, trung tâm học tập cộng đồng của 20 tỉnh, TP đã tham dự hội thảo quốc tế với chuyên đề “Kominkan và các bài học thực tiễn đối với trung tâm học tập cộng đồng” do Bộ GD-ĐT và Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) tổ chức.

GS.TS Teuchi Akitoshi ĐH Tsukuba Nhật Bản giới thiệu về kinh nghiệm phát triển mô hình Kominkan.

Hội thảo đã chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm từ những mô hình tổ chức học tập cho người lớn tại cộng đồng mang lại hiệu quả cao của các Kominkan (Trung tâm học tập cộng đồng)- Nhật Bản. Nhờ thiết chế giáo dục được tổ chức ở khắp các địa bàn dân cư từ thành thị đến nông thôn, các Kominkan đã tạo cơ hội, điều kiện và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, suốt đời của người dân Nhật Bản. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo những đột phá về năng suất lao động, chất lượng cuộc sống cho người dân.
 
Theo Vụ Giáo dục Thường xuyên Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có khoảng 11.000 trung tâm học tập cộng đồng và con số này đang có chiều hướng tăng nhanh. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động lẫn hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Từ bài học thực tiễn, hiệu quả của mô hình Kominkan và kinh nghiệm quý báu của các nước trong khu vực, các nước phát triển như Đức, Bỉ về xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, hội thảo đặt ra mục tiêu mở rộng, phát triển hoạt động này tại các tỉnh phía Nam và cả nước.

Khánh Bình

Tin cùng chuyên mục