Việt Nam- Hungary đẩy mạnh hợp tác giáo dục

Sáng 27-11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hungary, Áder János, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary phối hợp tổ chức hội nghị hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam – Hungary lần thứ nhất tại Hà Nội.

(SGGPO).- Sáng 27-11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hungary, Áder János, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary phối hợp tổ chức hội nghị hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam – Hungary lần thứ nhất tại Hà Nội.

Đây là hội nghị hiệu trưởng lần đầu tiên được tổ chức giữa các trường đại học Việt Nam và Hungary, nhằm triển khai thực hiện thỏa thuận giữa hai nước sau cuộc họp Nhóm công tác chung về giáo dục Việt Nam – Hungary năm 2013 tại Hungary, và cuộc họp về Giáo dục, đào tạo và dạy nghề Việt Nam – Hungary tháng 2 -2014 tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của 16 trường đại học hàng đầu Hungary cùng đại diện của hơn 50 trường đại học Việt Nam với mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hungary trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tại đây, hai bên tập trung trao đổi chia sẻ thông tin về hệ thống giáo dục đại học-nghiên cứu, các chương trình học bổng Chính phủ cũng như những ưu tiên chính sách để tăng cường hợp tác trong tương lai, thúc đẩy các quan hệ giữa các cơ sở của hai bên tại các lĩnh vực trọng tâm: y tế, nông nghiệp, năng lượng nguyên tử, nước, chương trình đào tạo PhD.

Việt Nam- Hungary đã có truyền thống hợp tác hơn 60 năm qua trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Lần này, ngoài các cuộc trao đổi về chính sách và chia sẻ thông tin, các trường đại học của  2 quốc gia sẽ có hàng loạt cuộc gặp gỡ song phương vào ngày 28-11 nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và phía Hungary sẽ tiếp tục hỗ trợ các bên triển khai những cam kết, xây dựng các chương trình hợp tác song và đa phương và tổ chức một hội nghị tương tự vào năm 2016.

* Chiều 27-11, tại Hà Nội, phát biểu tại hội nghị Hiệu trưởng các Trường đại học Việt Nam- Hungary, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định giáo dục-đào tạo “là quốc sách hàng đầu” và dành nhiều nguồn lực; đề ra nhiều cơ chế, chính sách để phát triển toàn diện sự nghiệp này và đã đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2000, Việt Nam đã hoàn thành trước hạn Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. Đến tháng 12-2010, Việt Nam đã có 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 có một nền giáo dục tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện thành công chiến lược và mục tiêu nhất quán này, cùng với những cố gắng, nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực trong nước, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo, tranh thủ tối đa sự hợp tác, ủng hộ của các quốc gia và cộng đồng quốc tế, trong đó có cộng hòa Hungary.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 3-2-1950 đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, y tế, GD-ĐT. Riêng đối với lĩnh vực GD-ĐT, 2 bên đã có quan hệ lâu đời. Từ những năm chống Mỹ và cho đến trước những năm 1990, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam gần 4.000 Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư, một số người trong số này đã và đang giữ một số trọng trách trong các cơ quan của Việt Nam.

Hiện tại, 2 bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về GD-ĐT, Hungary đã dành cho Việt Nam nhiều các hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo cán bộ, giảng viên về năng lượng nguyên tử, hàng năm cấp cho Việt Nam 50 suất học bổng theo học các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hungary có thế mạnh.

Cũng tại hội nghị chiều nay, ông János Áder- Tổng thống nước cộng hòa Hungary khẳng định: “Trong quá khứ chúng tôi đã đào tạo cho các bạn gần 4.000 người. Hiện nay cũng có nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học tại Hungary, trong đó có 218 sinh viên du học tự túc. Hàng năm chúng tôi đào tạo 50 sinh viên Việt Nam theo diện học bổng Nhà nước, nhưng tới đây sẽ tăng lên gấp đôi với 100 sinh viên/năm”.

Ngày mai 28-11, Tổng thống János Áder sẽ gặp gỡ những người Việt Nam từng học tập ở Hungary.

Tổng thổng János Áder nhấn mạnh, Hungary có thế mạnh trong khoa học, đào tạo, nên sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này và sẵn sàng đón nhận sinh viên Việt Nam đến học tập.

Cũng trong chiều nay, trước sự chứng kiến của Tổng thổng János Áder và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Học viện Âm nhạc Liszt Hungary và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và trao đổi hàn lâm.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục