Cần mở ngành và đào tạo giáo viên tư vấn hướng nghiệp

Ngày 21-12,  khoảng 150 giáo viên các trường THPT, trung tâm GDTX, giảng viên các trường ĐH, CĐ, chuyên gia hướng nghiệp, tuyển sinh đã tham dự hội thảo Hướng nghiệp năm 2015 tại  Trường ĐH Hoa Sen.
Cần mở ngành và đào tạo giáo viên tư vấn hướng nghiệp

(SGGPO).- Ngày 21-12,  khoảng 150 giáo viên các trường THPT, trung tâm GDTX, giảng viên các trường ĐH, CĐ, chuyên gia hướng nghiệp, tuyển sinh đã tham dự hội thảo Hướng nghiệp năm 2015 tại  Trường ĐH Hoa Sen.

 Nhiều chuyên gia hướng nghiệp, giáo viên, cán bộ quản lý đã nêu những khó khăn, trở ngại trong việc thực hiện mục tiêu phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Do thiếu đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và thiếu điều kiện cho học sinh tiếp cận, trải nghiệm, tìm hiểu thực tế ngành nghề trong xã hội nên hoạt động hướng nghiệp không đạt hiệu quả cao.

Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt nêu những vướng mắc trong công tác hướng nghiệp

Dù qui chế, chính sách tuyển sinh trong năm 2015 có nhiều thay đổi nhưng vấn đề hướng nghiệp sẽ khó có chuyển biến nếu không có các giải pháp đồng bộ, định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và tâm lý. Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó GĐ ĐH Quốc gia TPHCM, với qui chế tuyển sinh mới, cơ hội xét tuyển vào ĐH tiếp tục nhiều, còn CĐ, TCCN thì vẫn đáng lo vì không biết còn được bao nhiêu. Như thế, công tác hướng nghiệp không được đổi mới từ gốc, mở ngành và sớm khởi động việc đào tạo nguồn giáo viên chuyên ngành tư vấn hướng nghiệp thì khó tạo chuyển biến về chất lẫn lượng.

Tin, ảnh : Khánh Bình

Tin cùng chuyên mục