Chưa thể giải tán 293 điểm giữ trẻ gia đình

Chiều 11-2, đoàn giám sát của HĐND TPHCM do đồng chí Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND quận Thủ Đức về công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

(SGGP). – Chiều 11-2, đoàn giám sát của HĐND TPHCM do đồng chí Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND quận Thủ Đức về công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Báo cáo của UBND quận Thủ Đức cho biết, trên địa bàn quận hiện có 151 đơn vị mầm non có phép, nuôi dạy 20.579 cháu. Trong đó, chỉ có 17 trường công lập, đạt tỷ lệ 11,2%. Ngoài ra, còn có 307 đơn vị mầm non không phép, gồm 14 nhóm lớp và 293 điểm giữ trẻ gia đình, nuôi giữ 1.199 cháu. Trong năm 2013, quận đã hướng dẫn cấp phép cho 54 đơn vị, xử phạt 12 nhóm trẻ hoạt động không phép và 19 nhóm trẻ không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền xử phạt lên đến 154,6 triệu đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn kiên quyết đóng cửa 56 nhóm lớp, nuôi giữ 721 trẻ, chuyển toàn bộ số trẻ này qua các trường công lập, tư thục và nhóm trẻ có phép trên địa bàn.

Ông Huỳnh Công Hùng cho biết, TP đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi giữ trẻ trên địa bàn quận Thủ Đức. Tuy nhiên, với đặc điểm là địa phương có nhiều KCN, KCX đang hoạt động, số lượng dân nhập cư đông, có nhiều khu nhà trọ cho công nhân, địa phương cần có thêm các chính sách đầu tư, xây dựng nhà trẻ. Riêng đối với đối tượng trẻ 6 - 12 tháng tuổi, cần có một cuộc điều tra, tổng hợp danh sách về mặt số liệu, nhu cầu gởi con của các hộ dân trên địa bàn để từ đó xác định phương án đầu tư, xây dựng mới trường học.

Xung quanh vấn đề cho phép tồn tại hay không tồn tại các điểm giữ trẻ gia đình, ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết do hiện nay nhu cầu gởi con của người dân trên địa bàn khá lớn nên quận chưa thể kiên quyết giải tán tất cả điểm giữ trẻ không phép theo văn bản chỉ đạo của UBND TP. Thay vào đó, chủ trương của địa phương là cho phép tồn tại tạm thời các điểm giữ trẻ có quy mô nhỏ lẻ, nuôi giữ từ 6 em trở xuống, yêu cầu chủ các điểm giữ trẻ cam kết đảm bảo an toàn cho các em, 1 giáo viên không giữ quá 3 em. “Hiện nay nhà nước chưa có quy định số trẻ tối thiểu cho một nhóm trẻ được cấp phép hoạt động. Trong khi hầu hết các trường mầm non công lập đều không nhận giữ trẻ 6 - 12 tháng tuổi, phụ huynh chỉ trông chờ vào các điểm giữ trẻ nhỏ, lẻ bên ngoài nên chúng tôi chưa thể giải tán” - ông Nguyễn Thọ Truyền cho biết.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, đoàn giám sát đã có buổi khảo sát thực tế tại nhóm lớp mầm non tư thục Thỏ Trắng, nằm trong khuôn viên chung cư Bình Minh (khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Đây là một trong những nhóm trẻ mới được thành lập với diện tích 690m², gồm 9 phòng học và một phòng chức năng, đáp ứng hơn 300 chỗ học cho trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay do chưa làm tốt công tác quảng bá nên đơn vị mới tiếp nhận hơn 30 cháu, tạo nên sự lãng phí lớn. Bà Đào Thị Lệ Hằng, chủ nhóm trẻ, cho biết hoạt động của nhóm trẻ đang hết sức khó khăn, mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 20 triệu đồng, khoản tiền vay ngân hàng để mở trường chưa trả được. Từ đó, chủ cơ sở kiến nghị TP có thêm chính sách miễn, giảm thuế, ưu đãi tiền thuê nhà, mở các lớp bồi dưỡng trình độ cho giáo viên, nhân viên phục vụ…

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục