TPHCM: Kiến nghị tăng mức đầu tư hệ nhà trẻ lên 11.579.000 đồng/học sinh/năm

Sáng 17-4, đoàn đại biểu HĐND TPHCM tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT về công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non.

(SGGPO).- Sáng 17-4, đoàn đại biểu HĐND TPHCM tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT về công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đặt câu hỏi: Vì sao tỷ lệ giáo viên mầm non hiện nay đang thiếu trầm trọng ở 24 quận, huyện nhưng vẫn không đủ sức thu hút lao động trẻ? Ông Lâm Trung Nhân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP cho biết, năm học 2013-2014, TP giao chỉ tiêu tuyển thêm 16.684 giáo viên mầm non. Nhưng đến nay thống kê từ các quận, huyện cho thấy mới tuyển được 14.478 giáo viên, còn thiếu đến 2.206 người. Riêng đối với hệ nhà trẻ, tỉ lệ giáo viên ngoài công lập chiếm đến 60,84%; nhiều trường, nhóm lớp ngoài công lập phải hợp đồng thêm với lao động đã về hưu, người làm trong một số ngành nghề, lĩnh vực khác để tăng cường đội ngũ, đảm bảo chất lượng chăm sóc và đào tạo.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Bùi Ngọc Âu, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở GD-ĐT là do tâm lý phụ huynh hiện nay không muốn cho con học ngành có môi trường làm việc vất vả, thu nhập thấp, không được cấp bằng đại học chính quy như các ngành khác.

Trong khi đó, tỷ lệ dân số cơ học mỗi năm không ngừng gia tăng, nhưng trung bình mỗi năm TP lại có khoảng 2.000 giáo viên mầm non nghỉ việc hoặc thuyên chuyển công tác. Do đó, mặc dù đã báo động tình trạng thiếu hụt giáo viên từ năm 2009 nhưng đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện nhiều cải cách, kiến nghị, tình trạng trên vẫn chưa cải thiện. Ngoài ra, theo kiến nghị của nhiều đại biểu, cần gấp rút xác định rõ vị trí, vai trò đào tạo nguồn nhân lực giáo viên chủ chốt của TP cho một đơn vị đào tạo, tránh tình trạng đào tạo đa ngành ồ ạt nhưng không gắn với nhu cầu xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành giáo dục cũng đề nghị tăng định mức đầu tư trên đầu học sinh từ 6.572.000 đồng/học sinh/năm đối với hệ mẫu giáo lên 8.086.000 đồng/học sinh/năm, từ 10.065.000/học sinh/năm lên 11.579.000 đồng/năm đối với hệ nhà trẻ, có thêm nhiều chính sách ưu đãi thu hút sinh viên vào học ngành mầm non, cho giáo viên thuê nhà ở với chi phí thấp, trợ cấp tiền lương, bổ sung biên chế nhân viên bảo mẫu, cấp dưỡng…

        THU TÂM

Tin cùng chuyên mục