Gần 300 học sinh tham gia Olympic Hóa học quốc tế tại Việt Nam

(SGGPO).- Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 21-7 đến 28-7 tới đây, tại Hà Nội, do Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức.

Tham dự kỳ thi có 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, 2 nước quan sát viên với 291 học sinh, 146 trưởng, phó đoàn. Để tổ chức Olympic Hóa học quốc tế, Việt Nam huy động hàng trăm cán bộ, tình nguyện viên, công an. Đặc biệt có 100 cán bộ coi thi, chấm thi.

Đó là nội dung do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) công bố hôm nay, 16-7, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo về tổ chức Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam (IChO 46).

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, IChO 46 là kỳ thi dành cho học sinh phổ thông dưới 20 tuổi của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ năm 1971). Theo điều lệ IChO, các quốc gia chính thức tham dự sẽ luân phiên đăng cai tổ chức kỳ thi hàng năm. Việt Nam là quốc gia thứ 7 của châu Á đăng cai tổ chức giải này. Đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT giao cho các trường tổ chức kỳ thi. Thi lý thuyết và thi thực hành là nét mới nằm trong lịch trình, phương án đổi mới căn bản GD-ĐT về công tác quản lý nhà nước và công việc quản lý chuyên môn.

Trưởng Ban tổ chức kỳ thi, GS-TS Bùi Duy Cam cho biết, chuẩn bị cho IChO, Ban chuyên môn đã gửi cho các nước đề thi tham khảo gồm 29 đề lý thuyết, 7 đề thực hành. Đến nay, phòng thi lý thuyết được chuẩn bị theo đúng quy định của IChO đã được hoàn tất. Công việc chuẩn bị điều kiện, dụng cụ, thiết bị, bàn ghế cho thi thực hành đã được chuyên gia của Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế kiểm tra và đánh giá tốt. Ban đề đã được thành lập từ rất lâu và đảm bảo công tác bí mật. Bên cạnh đó việc bố trí chỗ ăn ở cho thí sinh và cán bộ các đoàn tham gia dự thi đã được Việt Nam chuẩn bị theo đúng quy chế cuộc thi.

Ngoài 2 ngày thi chính, các hoạt động ngoại khóa cũng được Ban tổ chức sắp xếp, chọn địa điểm phù hợp để các thí sinh và cán bộ các đoàn có dịp giao lưu, tìm hiểu về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.  Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, tham quan du lịch cho học sinh, lãnh đạo, quan sát viên. Những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô như: Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, chùa Một Cột… sẽ được giới thiệu đến học sinh các nước.

Được biết, Việt Nam vinh dự là thành viên thứ 7 của châu Á đăng cai tổ chức kỳ thi này. Trước đó, Việt Nam từng tổ chức thành công Olympic Toán học quốc tế năm 2007 và Vật lý 2008, năm 2014,

Lễ khai mạc kỳ thi sẽ diễn ra sáng 21-7. Thi thực hành ngày 23-7; thi lý thuyết vào 25-7; Lễ bế mạc vào 28-7. Các hoạt động diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) và trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục