Đổi mới phương pháp dạy - học và cơ chế tài chính

Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.
Đổi mới phương pháp dạy - học và cơ chế tài chính

(SGGP).– Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.

Theo đó, năm học 2014 - 2015, toàn ngành tập trung triển khai Kế hoạch hành động thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bộ đề ra 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: đổi mới về công tác quản lý GD-ĐT, về tổ chức hoạt động giáo dục, về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Các cháu Trường Mầm non Hoa Mai quận 3 làm quen với công nghệ thông tin. Ảnh: MAI HẢI

Trong đó, Bộ GD-ĐT nêu rõ sẽ triển khai công tác dự báo, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận. Tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông. Tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học. Tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên phạm vi cả nước và ở những địa phương có điều kiện để đề xuất các chính sách, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục cũng sẽ tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2016. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cho đội ngũ nhà giáo và sinh viên học ngành sư phạm…

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục