TPHCM: Nhiều trường còn thiếu phòng bộ môn

Sáng 29-1, phát biểu tại cuộc họp sơ kết học kỳ 1 năm học 2014 - 2015, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nhấn mạnh chủ trương khuyến khích các trường phổ thông đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh, đẩy mạnh phương pháp dạy học theo hướng mở, tích cực, dạy theo năng lực học sinh và giúp người học vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn.

(SGGP).- Sáng 29-1, phát biểu tại cuộc họp sơ kết học kỳ 1 năm học 2014 - 2015, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nhấn mạnh chủ trương khuyến khích các trường phổ thông đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh, đẩy mạnh phương pháp dạy học theo hướng mở, tích cực, dạy theo năng lực học sinh và giúp người học vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn.

Nhìn chung, nhiều trường phổ thông ở TP đã chủ động đổi mới hoạt động giáo dục thông qua dạy tích hợp, dạy liên môn, dạy học theo dự án, chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức hoạt động ngoại khóa phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở GD-ĐT TPHCM, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chưa đồng đều giữa các đơn vị, trường học. Cơ sở vật chất của một số trường chưa đáp ứng việc dạy học theo hướng đổi mới, trong đó nhiều trường còn thiếu phòng học bộ môn nên không thể tăng tiết thực hành. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến hội nhập còn chậm…

BÌNH KHÁNH

* Ra mắt dự án học tiếng Anh mới ở bậc tiểu học

(SGGP).- Dự án Kids Read khuyến khích học sinh tiểu học tự nguyện đọc sách, phát triển các kỹ năng tiếng Anh cả trong lớp học và tại nhà vừa được ra mắt tại Trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Đây là một trong những dự án do Hội đồng Anh phối hợp với Ngân hàng HSBC thực hiện tại 6 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đây đến hết năm 2015, khoảng 4.000 học sinh đến từ 6 trường tiểu học  được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được cung cấp 74 đầu sách tiếng Anh miễn phí cũng như tham gia các cuộc thi kể chuyện. Ngoài ra, 30 giáo viên tiếng Anh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh sẽ được tập huấn về phương pháp kết hợp các câu chuyện trong sách vào bài dạy tiếng Anh trên lớp nhằm nâng cao hiệu quả học tiếng Anh của học sinh.

Được biết dự án khởi đầu từ 10 quốc gia ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi từ năm 2011 với hơn 50.000 trẻ em tại các trường tiểu học tham dự. Dự án hiện đã đến châu Á và Việt Nam là một trong 8 nước tham gia chương trình.

THANH THU

* Số vụ học sinh vi phạm an toàn giao thông tăng

(SGGP).- Vừa qua, tại hội nghị giao ban, đánh giá về công tác học sinh - sinh viên (HSSV) trong học kỳ 1 năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết các hoạt động phong trào của HSSV ở các trường học ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh - thanh niên. Nhiều cuộc vận động với mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả đã thu hút đông đảo HSSV tham gia, góp phần trang bị thêm kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp tương lai cho giới trẻ TP.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác HSSV (Sở GD-ĐT TPHCM), một số cán bộ quản lý, trợ lý thanh niên chưa thấy rõ tầm quan trọng của công tác HSSV nên còn thụ động, thiếu đầu tư và tổ chức những hoạt động thiếu sáng tạo, nặng hình thức nên chưa hấp dẫn HSSV. Trong học kỳ 1 năm học 2014 - 2015, số vụ học sinh vi phạm Luật Giao thông gia tăng hơn so với cùng kỳ năm học trước, trong đó vi phạm nổi cộm là lái xe không giấy phép, lạng lách, đánh võng, điều khiển mô tô chở quá số người quy định… Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT TP đặt ra mục tiêu “phủ kín” phòng tư vấn học đường ở các trường học và 100% phải có giáo viên chuyên trách tư vấn trường học.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục