Thiếu hơn 3.000 kỹ sư vật lý y khoa

Cơ quan Năng lượng quốc tế IAEA, Bộ Khoa học - Công nghệ và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của vật lý y khoa trong y tế và đào tạo chuyên ngành vật lý y khoa”. 

(SGGP).- Cơ quan Năng lượng quốc tế IAEA, Bộ Khoa học - Công nghệ và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của vật lý y khoa trong y tế và đào tạo chuyên ngành vật lý y khoa”. 

Các chuyên gia đã tập trung thảo luận những vấn đề thời sự, không chỉ ở Việt Nam mà còn là vấn đề quốc tế, trước những thách thức áp dụng các kỹ thuật bức xạ và hạt nhân trong y tế ngày càng đa dạng và phức tạp, nhưng rất hiệu quả, thậm chí không thể thay thế. Một trong những vấn đề được các chuyên gia quan tâm nhất là những yêu cầu quốc gia trong công tác đào tạo và huấn luyện lâm sàng đối với vật lý y khoa, xây dựng chương trình đào tạo vật lý y khoa cũng như làm rõ vai trò và trách nhiệm của vật lý y khoa trong y học.

Theo thống kê, 8 năm qua, cả nước có khoảng 150.000 ca ung thư mới/năm và dự báo đến năm 2020 có khoảng 230.000 ca ung thư mới/năm. Theo tiêu chuẩn, cứ 1 kỹ sư vật lý y khoa/70 bệnh nhân thì cả nước cần khoảng 3.300 kỹ sư phục vụ bệnh nhân. Trong khi đó, hiện tại ở Việt Nam, số lượng kỹ sư vật lý y khoa được đào tạo quá ít, thậm chí chưa có chuyên gia trong lĩnh vực này. 

Trước nhu cầu này, các chuyên gia đã kiến nghị cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện đào tạo nhân lực cho ngành vật lý y khoa, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng thời đảm bảo an toàn trong ứng dụng bức xạ trong y tế.

THANH MINH

* Tuần lễ Đào tạo Y khoa liên tục

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM là một bệnh viện đi tiên phong tại Việt Nam, đề xướng một mô hình hoạt động về Trường - Viện. Bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM còn có vai trò đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, số lượng học viên được đào tạo tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM không ngừng gia tăng, như từ hơn 4.300 học viên là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ năm 2011 tăng lên gần 5.000 học viên năm 2014.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin, xu hướng mới trong chẩn đoán và điều trị, đồng thời góp phần tạo điều kiện cho các bác sĩ hoàn thành số giờ đào tạo y khoa liên tục theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức Tuần lễ Đào tạo Y khoa liên tục lần 1 - năm 2015, từ ngày 30-11 đến 4-12-2015.

Chương trình đào tạo gồm nhiều chủ đề chính đi sát với thực tiễn của các chuyên khoa: Hóa trị liệu ung thư, Tai - Mũi - Họng, Hô hấp, Tạo hình - Thẩm mỹ, Ngoại Tiêu hóa và Dinh dưỡng, Mắt, Tiêu hóa, Ngoại Thần kinh, Nội soi, Lão khoa, Chăm sóc giảm nhẹ, Nội tiết, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Phẫu thuật Hàm mặt, Xét nghiệm, Tiết niệu, Chấn thương chỉnh hình, Điều dưỡng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ bác sĩ Bùi Ngọc Minh Tâm (Phòng Khoa học - Đào tạo); số ĐT: (08) 3952 5383; email: tam.bnm@umc.edu.vn.

THƯ TRUNG

Tin cùng chuyên mục