Việc ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được đào tạo ngành y đa khoa: Không cấp phép là... cửa quyền?

PHAN THẢO

(SGGP).- Quyết định của Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo ngành y đa khoa và ngành dược học trình độ đại học hệ chính quy đã gây phản ứng của dư luận, bởi đây là trường đại học ngoài công lập, đào tạo đa ngành, lại được cấp phép đào tạo ngành y dược - vốn là ngành đang bị hạn chế cấp phép.

Điều đáng nói là, trước đó đầu tháng 12-2014, Bộ GD-ĐT có công văn về việc tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ cao đẳng, đại học đối với ngành dược học tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành y dược. Quyết định này đưa ra có sự thống nhất của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế nhằm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học lĩnh vực khoa học sức khỏe, nâng cao chất lượng đội ngũ thầy thuốc phục vụ sức khỏe nhân dân. Quyết định này cũng nằm trong bối cảnh Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học y dược Việt Nam đã từng họp và phản ánh việc nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh số lượng khá lớn, trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hành hạn chế, dẫn đến điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Theo ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cho hai ngành đào tạo mới này đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ. Trưởng khoa là các giáo sư đầu ngành, đội ngũ cán bộ giảng dạy đều có chuyên môn sâu trong lĩnh vực, đã từng giảng dạy tại Trường ĐH Y Hà Nội và làm việc tại các bệnh viện của Hà Nội. Nhà trường đã chuẩn bị hồ sơ, thủ tục xin đào tạo hai ngành này suốt 3 năm qua. Các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Sở Y tế, Sở GD-ĐT đã về trường thẩm tra các điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên. Trường đảm bảo các yêu cầu theo đúng quy định thì mới có được quyết định đào tạo. 

Trong khi đó, biên bản thẩm định ngày 5-10-2015 của đoàn thẩm định kiểm tra của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế (đã kiểm tra tại cơ sở của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại Từ Sơn - Bắc Ninh) có đề nghị trường bổ sung thêm đội ngũ và cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành thí nghiệm để đảm bảo theo lộ trình các năm học và khi tăng quy mô đào tạo. Điều này khiến dư luận cho rằng, Bộ Y tế chưa hoàn toàn đồng ý việc cho trường này mở ngành y khoa.

Tối 27-11, tại họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi tại sao trong khi Bộ Y tế chưa tái thẩm định mà Bộ GD-ĐT đã cấp phép mở mã ngành cho trường này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hiện Bộ GD-ĐT cùng với Bộ Y tế đang thảo luận để nâng cao điều kiện mở ngành y khoa lên so với Thông tư 18 hiện nay. “Nhưng hiện nay chưa có nên vẫn phải căn cứ thông tư hiện hành, mà theo thông tư hiện nay thì trường có đủ điều kiện. Họ có đủ điều kiện thì cho mở thôi, chứ Bộ GD-ĐT kéo dài ra lại thành cửa quyền” - ông Hiển phân trần.  

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục