Về “Sai phạm của chương trình Vatel”: Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh trở lại

(SGGP).- Bộ GD-ĐT vừa có quyết định cho phép Trường Đại học Hoa Sen được phép tuyển sinh trở lại chương trình liên kết đào tạo cấp bằng cử nhân Quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế (gọi tắt là chương trình Vatel).

Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Hoa Sen và Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel thuộc Vatel Development (Cộng hòa Pháp). Thời gian đào tạo là 3 năm, sinh viên tốt nghiệp chương trình sẽ được cấp bằng cử nhân đồng thời có cơ hội chuyển tiếp học thạc sĩ tại một trong các trường Vatel trên thế giới.

Cùng với quyết định này, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Trường ĐH Hoa Sen điều chỉnh một số nội dung như đối tượng tuyển sinh là thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT, tham dự thi tuyển và đạt điểm yêu cầu trong kỳ thi do Trường ĐH Hoa Sen và Trường Vatel tổ chức và đáp ứng các yêu cầu của chương trình liên kết. Thí sinh chỉ được học chương trình đào tạo chính khóa khi đạt trình độ tiếng Anh B2 theo khung tham chiếu chung châu Âu hoặc tương đương. Địa điểm đào tạo của chương trình được xác định rõ là cơ sở chính của Trường ĐH Hoa Sen tại số 8 Nguyễn Văn Tráng, quận 1, TPHCM.

Trước đó, Báo SGGP đã có bài phản ánh (số ra ngày 30-5-2014) về các sai phạm của chương trình Vatel, như: Trường ĐH Hoa Sen để Công ty TNHH Vĩnh An tổ chức đào tạo, hợp đồng mời giảng viên giảng dạy và hướng dẫn thực hành (7 giảng viên không có bằng thạc sĩ, 3 giảng viên không có chứng nhận đủ điều kiện ngoại ngữ tiếng Anh…) là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục; thu học phí của chương trình 78 triệu đồng/năm là vượt quy định và vi phạm Nghị định 73 và Nghị định 138 của Thủ tướng Chính phủ…

Tiếp đó, ngày 6-8-2014, Bộ GD-ĐT ra quyết định đình chỉ tuyển sinh chương trình Vatel trong thời hạn 12 tháng với lý do Trường ĐH Hoa Sen đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 73 của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục