Học sinh ổn định trở lại trường sau tết

Có mặt tại cổng Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp) vào sáng 24-2, chúng tôi nhận thấy cổng chào mừng năm mới có hình hai chú dê ngộ nghĩnh được trang trí lộng lẫy hôm trước tết đã được tháo xuống. Trong sân trường, những gốc mai, gốc đào đã nhường chỗ cho những hàng ghế được kê sẵn để học sinh ngồi nghe cô hiệu trưởng dặn dò vào ngày học đầu tiên của năm mới.

Có mặt tại cổng Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp) vào sáng 24-2, chúng tôi nhận thấy cổng chào mừng năm mới có hình hai chú dê ngộ nghĩnh được trang trí lộng lẫy hôm trước tết đã được tháo xuống. Trong sân trường, những gốc mai, gốc đào đã nhường chỗ cho những hàng ghế được kê sẵn để học sinh ngồi nghe cô hiệu trưởng dặn dò vào ngày học đầu tiên của năm mới.

Còn tại Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11), bà Nguyễn Thị Kim Hương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết, ngày học đầu tiên sau tết, toàn trường có 100 học sinh vắng mặt trên tổng số 1.400 học sinh. Năm nay, trường cũng tổ chức hoạt động cho học sinh xem múa lân và lì xì cho các em nhân dịp đầu năm mới. Khi học sinh trở về các lớp học, giáo viên đều dành từ 5-10 phút cho các em kể lại những kỷ niệm vui trong những ngày nghỉ tết, tạo không khí vui tươi giúp học sinh có thêm hứng khởi bước vào tiết học đầu tiên của năm mới. 

Tại Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh), sau khi nghe hiệu trưởng đọc lời dặn dò đầu năm, học sinh di chuyển trật tự về các dãy lớp học. Dưới sân trường, một tốp giáo viên đứng thay nhau tháo gỡ những cành mai, cành đào. Cô T., một giáo viên của trường, cho biết năm nào cũng vậy, trường luôn cố gắng giữ một chút không khí tết cho học sinh có thêm hứng khởi trong ngày học đầu tiên của năm mới. Nhưng sau khi tiết học đầu tiên kết thúc, chính giáo viên sẽ là người khéo léo đưa các em tạm quên đi không khí “bánh, mứt” lễ hội để trở về nhịp độ sinh hoạt học tập thường ngày. Riêng ở bậc mầm non, mặc dù là ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết kéo dài hơn 10 ngày, nhưng nhìn chung tình hình học sinh đi học trở lại khá nghiêm túc và ổn định.

Tuy nhiên, nhằm giúp học sinh bắt lại nhịp sinh hoạt ở trường sau khi kết thúc những ngày nghỉ lễ ăn uống không theo giờ giấc ổn định, một số trường mầm non đã linh động điều chỉnh giờ ăn trưa của các bé trễ hơn mọi ngày 15 phút. Thay vào đó trong buổi sáng đi học đầu tiên, giáo viên tổ chức nhiều trò chơi, gợi ý cho các em kể lại cách ăn tết của gia đình mình, tạo không khí lớp học thoải mái, vui tươi, “học mà như ở nhà” để các bé không cảm thấy “ngán” khi phải trở lại trường sau những ngày được nghỉ ở nhà cùng ba mẹ.     

Nhìn chung năm nay, do thời gian nghỉ tết của học sinh ngắn hơn mọi năm nên đa phần học sinh đều ăn tết ở TPHCM. Ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì thế đã diễn ra trong không khí vui tươi nhưng không kém phần nghiêm túc. Số lượng học sinh vắng và đi học trễ giảm hẳn so với mọi năm, báo hiệu một năm học tập hiệu quả, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công của giáo dục TPHCM.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục