Lãng phí

Ngày hội “40 năm giáo dục và đào tạo TPHCM phát triển” diễn ra trong 3 ngày từ 20 đến 22-3 tại Hội trường Thống Nhất TPHCM là một sự kiện quan trọng thu hút hàng chục ngàn lượt học sinh, giáo viên, phụ huynh tham gia.

Ngày hội “40 năm giáo dục và đào tạo TPHCM phát triển” diễn ra trong 3 ngày từ 20 đến 22-3 tại Hội trường Thống Nhất TPHCM là một sự kiện quan trọng thu hút hàng chục ngàn lượt học sinh, giáo viên, phụ huynh tham gia.

Với quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay gồm 9 khu trưng bày, 500 gian hàng cùng nhiều hoạt động phong phú đa dạng, ngày hội đã nêu bật thành tựu, mô hình tiên phong trở thành điểm sáng của ngành giáo dục TP trong những năm qua. Đặc biệt, ngày hội đã tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn học sinh như trình diễn văn - thể - mỹ sôi động, nhảy Flashmood, dân vũ, thi ghép tranh, trình diễn áo dài, thi robot… Rõ ràng những hoạt động bổ ích và hấp dẫn luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia và ngược lại.

Tuy nhiên, tham quan ngày hội, không ít giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục lại cho rằng không nên tổ chức ngày hội quá lớn với nhiều gian hàng mang tính hình thức, dựng lên cho xôm tụ là chính. Dạo quanh những gian hàng thuộc các cụm thi đua - quận huyện và một số cơ sở giáo dục dễ nhận thấy sự đìu hiu đáng buồn này. Nhiều gian hàng bày trí đơn giản, sơ sài, thậm chí giống nhau vì chỉ treo chủ yếu những tấm hình ghi lại hoạt động giáo dục của trường, của quận, huyện hoặc mô hình, giáo cụ dạy học tự làm... Vì nó không có sức hút đối với học sinh, giáo viên nên rất ít khách qua lại, ghé thăm để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Như thế, dựng lên làm gì cho tốn kém?

Điều đáng nói nữa là số tiền mà các cơ sở giáo dục, trường học phải đóng góp để làm gian hàng riêng và cụm thi đua cho từng quận, huyện không nhỏ. Nhiều trường than thở rằng họ buộc phải đóng góp để làm ngày hội, chứ thực lòng không muốn tham gia. Vì thế, nhìn thấy sự đìu hiu, không có nhiều tác dụng của các gian hàng nằm khuất phía trong khuôn viên ngày hội, nhiều giáo viên lắc đầu, cho rằng không cần thiết, nếu không muốn nói là… lãng phí. Trong khi ngành giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa, ngoại thành TPHCM còn thiếu thốn đủ thứ thì có cần phải phô trương những gian hàng đìu hiu như vậy không?

HOÀNG THÚY

Tin cùng chuyên mục