Chuyện không nhỏ…

Mới đây, tại ngày hội “40 năm giáo dục và đào tạo TPHCM phát triển” diễn ra trong 3 ngày 20, 21 và 22-3 ở Hội trường Thống Nhất, ngoại trừ ngày đầu tiên diễn ra lễ khai mạc, học sinh được điều động tham gia theo sự phân công của phòng GD-ĐT quận/huyện, 2 ngày sau hầu hết các em đều đi với gia đình hoặc đi thành từng nhóm nhỏ. Chính điều này đã tạo nên khác biệt về mặt trang phục của các em khi tham gia ngày hội.

Cán bộ phụ trách công tác thanh niên một phòng GD-ĐT ở quận trung tâm cho biết, ngày đầu tiên anh thấy đa số học sinh đều mặc đồng phục có in họ tên học sinh và logo của trường nơi mình đang theo học, di chuyển theo từng tốp nhỏ trật tự. Nhưng qua đến ngày thứ hai và đặc biệt vào buổi chiều diễn ra lễ bế mạc, đồng phục của các em vô cùng bát nháo, nếu không muốn nói là có nhiều hình ảnh rất khó chấp nhận. Giáo viên này bày tỏ: “Do lễ bế mạc trùng với ngày nghỉ cuối tuần nên nhiều em đi chơi với bạn xong tiện đường ghé vào tham quan các gian hàng nên quần áo khá lộn xộn. Có em nữ mặc áo sơ mi trắng lịch sự nhưng lại kết hợp với quần soọc quá ngắn khiến người đối diện dễ lầm tưởng em đang diện mốt “áo không quần”. Có em mặc váy dài chưa đến đầu gối nhưng vô tư ngồi xổm tham gia trò chơi rải tranh cát khiến một số cán bộ phụ trách gian hàng phải nhắc nhở”. Đó là chưa kể ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay còn quá kém. Kết thúc mỗi ngày hội là bộ phận lao công phải quét dọn vất vả “bãi chiến trường” vỏ chai nước và các loại vỏ hộp đồ ăn, thức uống khác do các em sử dụng xong để lại.

Một trường hợp khác, trong buổi lễ đón giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tại một trường tiểu học trên địa bàn quận 1, bên cạnh những bộ đồng phục áo dài lịch sự, tóc tai búi gọn của các giáo viên, người viết vẫn ghi nhận có trường hợp giáo viên nhuộm tóc màu đỏ, tết thành bím và xịt keo bóng cầu kỳ, một số khách mời ăn mặc thiếu phù hợp với không khí trang trọng của buổi lễ. Có thể đối với nhiều người, đó là những chi tiết rất nhỏ, không làm ảnh hưởng đến diễn biến của buổi lễ. Tuy nhiên, nếu khắc phục được những điểm chưa đẹp mắt đó, buổi lễ hay bất kỳ hoạt động nào khác của ngành giáo dục sẽ trở nên hoàn thiện và có ý nghĩa trọn vẹn hơn.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục