Đề án đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông: Nhà nước chi 778,8 tỷ đồng

Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển con người Việt Nam.

* Triển khai áp dụng CT-SGK mới từ năm học 2018 - 2019

(SGGP).- Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển con người Việt Nam.

Đề án nêu rõ mục đích CT-SGK mới được xây dựng theo hướng coi trọng dạy người với dạy chữ, rèn luyện, phát triển cả về phẩm chất và năng lực; chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, nhân cách, lối sống; phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho mỗi học sinh. Tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng sống, làm việc trong điều kiện hội nhập quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng, phát huy thành quả khoa học công nghệ thế giới, nhất là công nghệ giáo dục và công nghệ thông tin. CT-SGK mới lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh; tăng cường tính tương tác trong dạy và học giữa thầy với trò, trò với trò và giữa các thầy giáo, cô giáo.

Cũng theo đề án này, CT-SGK mới được xây dựng, biên soạn theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên. CT-SGK mới đáp ứng yêu cầu và góp phần tạo động lực đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; xác định cụ thể nội dung và yêu cầu cần đạt đối với mỗi môn học, lớp học, cấp học. Tuy nhiên, chương trình sẽ không quá chi tiết để căn cứ vào chương trình biên soạn được nhiều SGK. Chính phủ yêu cầu việc lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng CT-SGK mới phải công khai, minh bạch. Chương trình phải được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và phải được thực nghiệm; được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình thẩm định trước khi phê duyệt, ban hành. Bộ GD-ĐT sẽ biên soạn một bộ SGK mới đủ các môn học ở các lớp học. Bên cạnh đó có các bộ SGK của các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn. Nhưng dù là SGK do ai biên soạn cũng phải được Hội đồng quốc gia thẩm định SGK thẩm định trước khi phê duyệt cho phép sử dụng. Tài liệu giáo dục do địa phương biên soạn cũng phải được Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Về kinh phí thực hiện đề án, nhà nước bố trí 778,8 tỷ đồng để thực hiện việc xây dựng, thử nghiệm CT; biên soạn, thử nghiệm một bộ SGK (do Bộ GD-ĐT tổ chức thực hiện), trong đó có SGK song ngữ đối với một số môn học ở cấp tiểu học, biên soạn và thử nghiệm SGK điện tử; thẩm định CT-SGK; tập huấn, bồi dưỡng cho người tham gia xây dựng, biên soạn, thẩm định CT-SGK mới; tập huấn cho giáo viên; cung cấp SGK cho các trường vùng miền núi, hải đảo, dân tộc, học sinh khuyết tật. Ngoài kinh phí do nhà nước cấp sẽ huy động kinh phí của các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân để biên soạn SGK và triển khai các đề án không sử dụng kinh phí của nhà nước. Đề án trên được thực hiện trong 3 giai đoạn từ năm 2015 - 2023. Cụ thể, từ năm học 2018 - 2019, triển khai áp dụng CT-SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, THCS và THPT.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục