Không chủ quan trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

(SGGP).- Ngày 17-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chủ trì hội nghị triển khai công tác thi THPT Quốc gia 2015 khu vực phía Nam tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng TPHCM.

(SGGP).- Ngày 17-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chủ trì hội nghị triển khai công tác thi THPT Quốc gia 2015 khu vực phía Nam tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng TPHCM.

TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng Ban ĐH - Sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) bày tỏ nhiều băn khoăn trong việc phối hợp tổ chức cho kỳ thi. ĐH Quốc gia TPHCM có nhiều cụm thi nên nếu theo đúng quy chế thì nhân sự sẽ có sự chồng chéo. Trong khi đó, theo quy định, nhân sự trong hội đồng thi do Sở GD-ĐT xem xét. Do đó, để tránh chồng chéo, TS Nguyễn Quốc Chính đề xuất nên để ĐH Quốc gia quyết định nhân sự cho các hội đồng thi. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng nên sớm đưa phần mềm để các trường làm quen.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị, cần hướng dẫn rõ hơn quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dự thi, phí dự tuyển (lệ phí tuyển sinh). Như hiện nay, TPHCM không có cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức, tất cả số thí sinh thi để xét tốt nghiệp được đẩy về cụm thi do các ĐH chủ trì. Nếu sau khi thi, các cụm thi đòi phí dự thi thì Sở GD-ĐT không có tiền để trả.

Nhiều cụm thi khác cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT nên tính đến phương án thời gian và cán bộ chấm môn thi tự luận sẽ tăng cao so với mọi năm. Do đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chấm thi. Ngoài ra, các trường ĐH cho rằng đến giờ này vẫn chưa biết được phần mềm xét tuyển ĐH-CĐ sẽ thực hiện như thế nào…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nêu rõ: “Đây là kỳ thi quan trọng và rất nhiều cái mới, và quan trọng là được xã hội đồng thuận nên tất cả các trường, các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm không được chủ quan. Giữa các sở GD-ĐT và các trường ĐH phải có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức. Nếu có gì phát sinh ngoài quy định, quy chế cần chủ động và linh hoạt, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất ngay với UBND tỉnh, thành phố để nhanh chóng giải quyết”.

ThanH Hùng

Tin cùng chuyên mục