Tri ân để trưởng thành

Tháng năm, sân trường phủ màu đỏ rực của hoa phượng và tiếng ve kêu gọi hè rộn rã. Với những cô tú, cậu tú, thời khắc tạm biệt mái trường thân yêu sau 12 năm đèn sách là những kỷ niệm đáng nhớ. Và trong thời khắc chia tay tuổi học trò, những món quà tri ân luôn mang nhiều ý nghĩa, dạt dào xúc cảm khó quên.
Tri ân để trưởng thành

Tháng năm, sân trường phủ màu đỏ rực của hoa phượng và tiếng ve kêu gọi hè rộn rã. Với những cô tú, cậu tú, thời khắc tạm biệt mái trường thân yêu sau 12 năm đèn sách là những kỷ niệm đáng nhớ. Và trong thời khắc chia tay tuổi học trò, những món quà tri ân luôn mang nhiều ý nghĩa, dạt dào xúc cảm khó quên.

Biết ơn và trân trọng

“Cha mẹ cho con hình hài, thầy cô cho con tri thức” và mỗi khi chuẩn bị giang đôi cánh bước vào đời, chúng con càng thấu hiểu công sinh thành, dưỡng dục cũng như dạy chữ sâu nặng đến dường nào”, đó là chia sẻ của một học sinh lớp 12 ở Trường THPT Trương Vĩnh Ký trong lễ tri ân, trưởng thành. Khi nghe bạn Huỳnh Mỹ Kỳ, thay mặt học sinh khối 12 nói lời tri ân thầy cô - những người lái đò tận tụy đưa học sinh đến bến bờ tri thức và khắc họa tình cha, lòng mẹ như dòng suối mát không bao giờ cạn, nhiều học sinh đã rưng rưng nước mắt. Không những thế, nhiều em cảm thấy mình có lỗi với các đấng sinh thành nên đã bộc bạch lời xin lỗi, lời yêu thương trong cuốn kỷ yếu “Tiếng nói tri ân”.

Như chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, không có giờ đạo đức nào lại có ý nghĩa giáo dục tốt hơn những khoảng khắc lắng đọng chữ hiếu, đạo làm con, làm người như lúc này. Theo thầy Phan Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký, lễ “Trưởng thành và tri ân” là dịp nhắc nhở học trò biết trân trọng những giá trị mà các em đang thụ hưởng. Đó là sự hy sinh, công lao cống hiến của cha mẹ, thầy cô - những người đã đồng hành, nâng bước các em vào đời. Khi rời xa những vòng tay này để bước vào đời, các em sẽ gặp nhiều thách thức, cạm bẫy… Vì thế, thầy dặn dò học trò của mình phải tự tin, dũng cảm và biết sống đúng nghĩa.Tham dự buổi lễ và chứng kiến con mình đã trưởng thành, nhiều bậc phụ huynh ở các tỉnh xa đã cảm kích, tự hào. Với họ, con mình có ý thức, hiểu rõ đạo hiếu làm người quan trọng hơn học nhiều chữ, thi đậu nhiều trường đại học.

Lan tỏa “Vòng tròn yêu thương”

Diễn ra đơn giản nhưng trang trọng, lễ tri ân và trưởng thành tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ở TPHCM gây xúc động bởi “Vòng tròn yêu thương” thắm đượm tình thầy và trò. Trong giờ phút nói lời chia tay, ai nấy đều không giữ được cảm xúc dâng trào khi nghe cậu học trò nói lời tri ân, cảm ơn thầy cô, rồi bộc bạch chân thành về những sai phạm, nghịch ngợm…, không ít giáo viên phải rưng rưng.

Học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM với biểu tượng Vòng tròn yêu thương trong buổi lễ tri ân năm học 2014-2015.

Thầy Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để lễ tri ân, trưởng thành có ý nghĩa, thực sự mang đến khoảng khắc đáng nhớ trong đời học sinh, mỗi năm nhà trường phải suy nghĩ cách làm mới, đơn giản nhưng phải ấn tượng”. Năm học này, trường có gần 300 học sinh lớp 12 ra trường và đích thân thầy hiệu trưởng cùng cô chủ nhiệm đã trân trọng trao tặng món quà lưu niệm cho từng học sinh.

Bạn Hồ Khuê Anh bộc bạch: “Buổi lễ tri ân, trưởng thành mà trường em tổ chức thật đáng nhớ và xúc động! Chúng em không bao giờ quên những tình cảm và kỷ niệm đẹp từ mái trường thân yêu này”. Với các em học sinh, lễ tri ân thầy cô, giã từ áo trắng cũng giống như thời điểm đóng lại trang sách cuối cùng của tuổi học trò, mang nhiều ý nghĩa nhân văn, nhắc nhở học trò nhớ về thầy cô, về mái trường xưa và tiếp sức để các em tự tin bước vào đời.

Khởi điểm từ Trường THPT Trương Vĩnh Ký, lễ tri ân, trưởng thành đã lan tỏa đến nhiều ngôi trường khác ở TPHCM và trở thành chủ trương chung của ngành GD-ĐT TPHCM. Thế nhưng, bên cạnh những buổi lễ tri ân trang trọng, gây ấn tượng, dạt dào cảm xúc của người tham dự thì vẫn có không ít buổi lễ nhàn nhạt, không để lại điều gì lắng đọng trong học sinh. Đó là điều đáng suy ngẫm!

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục