Nhiều sai phạm tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra Trường ĐH Sư phạm TPHCM với nhiều sai phạm trong tuyển sinh, thu chi tài chính, xây dựng cơ sở vật chất.

(SGGP).- Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra Trường ĐH Sư phạm TPHCM với nhiều sai phạm trong tuyển sinh, thu chi tài chính, xây dựng cơ sở vật chất.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2012-2014, trường liên kết với 21 đơn vị tuyển sinh và đào tạo gần 7.822 sinh viên hệ vừa làm vừa học (VLVH) nhưng chưa có văn bản cho phép của Bộ GD-ĐT (vi phạm điều 9, Quyết định 42). Trong đào tạo, trường sử dụng chương trình đào tạo chính quy để đào tạo hệ VLVH, hợp đồng liên kết đào tạo chưa thể hiện rõ ràng, trong đó thời gian đào tạo hệ VLVH bằng với thời gian đào tạo hệ chính quy… là không đúng với quy định.

Năm 2012, trường đã tuyển vượt 92,2% chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ĐH hệ VLVH. Năm 2013, trường tuyển vượt chỉ tiêu 16% chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, hệ VLVH vượt 16,7% chỉ tiêu. Cũng trong năm 2013, trường không xác định chỉ tiêu nhưng tuyển đến 1.190 sinh viên hệ liên thông, văn bằng 2 hệ VLVH. Năm 2014 trường tiếp tục không xác định chỉ tiêu nhưng vẫn tuyển thêm 629 sinh viên văn bằng 2. Trường liên kết với các Trường Bồi dưỡng giáo dục ở các địa phương là không đúng so với quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm, trường cũng có sai sót. Trường bổ nhiệm 2 trưởng khoa (Khoa Giáo dục đặc biệt, Khoa Tiếng Nhật) chưa đủ tiêu chuẩn là phải có trình độ tiến sĩ.

Về tài chính, thanh tra cũng chỉ rõ một số sai phạm của trường. Từ năm 2012 đến 2014, trường tổ chức thu kinh phí hỗ trợ đào tạo sau ĐH (ngoài quy định) với tổng số tiền 6,248 tỷ đồng. Ngoài ra, trường thực hiện chi 5% (hơn 420 triệu đồng) kinh phí từ tổng kinh phí cho các đề tài nghiên cứu khoa học để chi cho công tác quản lý đề tài nghiên cứu khoa học là không đúng quy định.

Về cơ sở vật chất, trường có 5 cơ sở với tổng diện tích là 48.179m² với tổng diện tích sàn xây dựng là 64.108m². Tuy nhiên, trong khuôn viên của trường hiện nay vẫn còn 98 hộ gia đình đang sinh sống vẫn chưa di dời được. Trong khi đó, tổng diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo chỉ có 13.545m², đạt 1,25m² sàn xây dựng/sinh viên (chưa đạt chuẩn so với quy định).

Với những sai phạm và thiếu sót trên, Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm TPHCM: chấm dứt những sai phạm trong tuyển sinh liên kết đào tạo; điều chỉnh thời gian đào tạo đối với hệ VLVH; chấm dứt khoản thu ngoài quy định đối với đào tạo sau ĐH và rà soát việc chi để thu hồi nộp ngân sách những khoản chi không phục vụ mục đích thu; chấn chỉnh công tác đấu thầu mua sắm hàng hóa. Ngoài ra, trường cần lập phương án và kế hoạch di dời 98 hộ gia đình ra khỏi khuôn viên của trường; chấm dứt việc trích 5% kinh phí từ tổng kinh phí cho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để chi cho công tác quản lý.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục