Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi không làm thí sinh mất tinh thần

Ngày 30-6, trên 1 triệu thí sinh trong cả nước bắt đầu làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia 2015. Trước “giờ G”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga dành cho PV Báo SGGP cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị kỳ thi này.
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi không làm thí sinh mất tinh thần

Ngày 30-6, trên 1 triệu thí sinh trong cả nước bắt đầu làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia 2015. Trước “giờ G”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga dành cho PV Báo SGGP cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị kỳ thi này.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi không làm thí sinh mất tinh thần ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

- Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, điểm mà Bộ GD-ĐT quan tâm nhất trong quá trình chỉ đạo các địa phương chuẩn bị kỳ thi là gì?

>> Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là phải tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho thí sinh (TS). Để giảm được tâm lý căng thẳng cho thí sinh thì phải bằng nhiều biện pháp tổng hợp, trong đó có việc tạo thuận lợi cho TS trong việc đi lại. Về điều này thì hầu hết các địa phương đã tổ chức bố trí đưa đón TS vùng khó khăn đi thi, bố trí chỗ ở miễn phí; nhiều doanh trại quân đội dành chỗ ở miễn phí cho TS.

- Quan điểm tạo thuận lợi tốt nhất cho TS được thể hiện thế nào đối với đề thi?

Sau khi thông báo đề thi minh họa, Bộ GD-ĐT lập tổ phân tích các góp ý của xã hội, trên cơ sở đó cân chỉnh đề thi chính thức phù hợp. Cụ thể, đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những TS có năng lực vào ĐH-CĐ. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó chứ không đan xen khó - dễ để tránh tâm lý căng thẳng cho TS khi mở đầu đã gặp câu hỏi khó. Nói chung, đề thi sẽ không làm TS mất tinh thần. Cùng với đó, các trường đều đã tổ chức cho học sinh ôn tập kỹ càng. TS chỉ cần làm được 50% nội dung câu hỏi cơ bản là đạt yêu cầu tốt nghiệp. Năm 2014, TS thi tốt nghiệp có bài thi đạt điểm tối đa là 10 thì năm nay các em được 6 điểm, chỉ cần đạt 3/10 điểm là đạt yêu cầu ở mức trung bình. TS còn được cộng điểm quá trình học để xét tốt nghiệp THPT, vì vậy, sẽ không có gì phải lo lắng nhiều.

- Việc in sao đề thi đã hoàn tất chưa, thưa ông?

Từ ngày 22-6, bộ đã chỉ đạo các cơ sở in sao đề thi triển khai. Ngày 30-6, các cơ sở in sao đề thi sẽ bàn giao đề thi cho các cụm thi. Năm nay việc in sao đề thi thuận lợi hơn mọi năm vì số lượng đề thi ít hơn và không phải tất cả các sở GD-ĐT, các cụm thi đều tổ chức in sao đề thi mà có sự phối hợp với nhau. Ví dụ TPHCM, Hà Nội mỗi nơi có 8 cụm thi quốc gia nhưng không phải cả 8 cụm đều tổ chức in sao đề thi mà họ phối hợp với nhau để giảm chi phí. Hay tỉnh Thừa Thiên - Huế thì lấy đề thi từ Đại học Huế…

Nói chung, công tác in sao đề thi năm nay khá suôn sẻ, mọi năm phải mất cả tháng trời cho công tác này thì năm nay chỉ mất khoảng 10 ngày là chuẩn bị xong. Cũng không có sự cố nào từ các cơ sở in sao đề thi, chẳng hạn như không có trường hợp cán bộ cơ sở in sao đề thi đau ốm phải đi bệnh viện.

- Trước “giờ G”, Bộ GD-ĐT còn điều gì lo lắng không, thưa Thứ trưởng?

Sơ bộ tất cả công tác chuẩn bị của chúng tôi đúng như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, không được chủ quan, phải sẵn sàng các phương án dự phòng để đề phòng các sự cố.

Phan Thảo (thực hiện)


6 điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, một số điều cơ bản mà TS phải nhớ trước khi bước vào phòng thi đó là:

(1) Các loại giấy tờ cần mang theo: Ngày 30-6-2015, TS mang theo giấy báo dự thi, CMND; riêng TS tự do mang thêm bằng tốt nghiệp (bản chính hoặc bản sao do sở GD-ĐT cấp, không sử dụng bản photocopy). Khi vào phòng thi, TS sẽ đổi giấy báo thi lấy thẻ dự thi có dán ảnh của TS. Các loại giấy tờ này sẽ được sử dụng trong tất cả các buổi thi.

(2) Những vật dụng được phép mang vào phòng thi: TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. TS không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

(3) Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi: Về nguyên tắc, các loại máy tính được mang vào phòng thi là các loại máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu. Cụ thể các loại máy tính được mang vào phòng thi gồm: Casio FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus, FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus; VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES plus function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA; và các máy tính tương đương.

(4) TS cần lưu ý, tuyệt đối không mang theo điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi, nếu TS nào cố tình hoặc vô ý mang ĐTDĐ vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức.

Ngoài ra, TS có thể mang theo bên mình các chai nước nhỏ để có thể uống khi khát trong quá trình làm bài thi, khăn tay để lau mồ hôi nếu hay bị ra mồ hôi tay.

(5) Ngày 30-6, trong quá trình làm thủ tục dự thi, TS phát hiện sai sót thông tin đăng ký dự thi, TS có thể liên hệ với cụm thi để yêu cầu điều chỉnh.

(6) TS dự thi tại các cụm thi từ Đà Nẵng trở vào, nếu gặp bất kỳ sự cố gì cần giúp đỡ có thể liên hệ đường dây nóng: 094.2659300 của cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM để được giúp đỡ.


Cụm thi liên tỉnh tại TPHCM đã sẵn sàng

Cụm thi liên tỉnh tại TPHCM năm nay có gần 158.000 TS dự thi đến từ các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về kỳ thi THPT quốc gia 2015, đến nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo triển khai đến các sở, ban ngành của TP, các trường ĐH phối hợp để bố trí các cụm thi, điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra. UBND TPHCM giao Công an TPHCM phối hợp, hỗ trợ các cụm thi đảm bảo an toàn từ khâu in sao đề thi, bảo vệ các điểm thi, áp tải vận chuyển bàn giao đề thi; các Sở Thông tin - Truyền thông, Tài chính, Y tế, Giao thông - Vận tải, Cảnh sát PCCC, Công ty Điện lực, Thành đoàn và Hội Sinh viên TP, UBND các quận, huyện tham gia phối hợp tổ chức và tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ cho kỳ thi.

Sinh viên tình nguyện đón tiếp và tư vấn cho thí sinh tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM ngày 28-6. Ảnh: Thanh Hùng

Trong ngày 28-6, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM huy động toàn bộ lực lượng sinh viên tình nguyện (SVTN) thành phố túc trực đón tiếp, phục vụ, hỗ trợ TS, phụ huynh về TPHCM dự thi. Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay có đến 9.000 sinh viên đăng ký tham gia được tập trung tại 12 điểm cụm trực chính, gồm: Trụ sở Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP, 3 bến xe có nhiều TS về thành phố như miền Đông, An Sương, Chợ Lớn và ở 8 cụm thi tại thành phố. Từ ngày 28-6, toàn bộ lực lượng sinh viên tiếp sức mùa thi bước vào đợt tiếp sức cao điểm cho đến ngày 5-7.

Ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, cho biết: Lực lượng SVTN đã được bố trí tại 130 điểm trực, 148 điểm thi. Tại các bến xe, cơ sở chính của các cụm thi dự kiến bố trí 20 SVTN mỗi ca trực. Bên cạnh đó, trung tâm đã chuẩn bị 89.766 chỗ ở, bao gồm 11.412 chỗ ở miễn phí; 60.000 vé xe buýt, 200.000 bản đồ tuyến xe buýt và bản đồ TPHCM phát miễn phí cho TS. Ngoài ra, hàng ngàn suất ăn miễn phí đã được huy động để hỗ trợ TS và phụ huynh trong những ngày thi. Đến thời điểm hiện tại, SVTN của TPHCM đã đón và tư vấn cho trên 16.000 lượt TS và phụ huynh.

Cũng trong ngày 28-6, Ban Hướng dẫn phật tử Giáo hội Phật Giáo Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) với hơn 100 tình nguyện viên tham gia. Chương trình dự kiến hỗ trợ hơn 1.500 chỗ ở và suất cơm chay miễn phí cho TS và phụ huynh TS có hoàn cảnh khó khăn về dự thi.

Thanh Hùng - Tường Hân

Tin cùng chuyên mục