Kiên quyết không để xảy ra tình trạng điểm thi ở cụm thi tỉnh cao hơn cụm thi quốc gia

(SGGPO). - Sáng 1-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Ban chỉ đạo Thi THPT quốc gia TP Hà Nội và Ban chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT.

Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, kỳ thi năm nay, chúng ta đã quán triệt tinh thần là đổi mới mạnh mẽ. Như vừa rồi, ĐHQG Hà Nội đã làm rất mạnh với kỳ thi đánh giá năng lực học sinh. Nhưng nếu áp dụng như thế trên cả nước thì chưa thể làm ngay được, nhiều vấn đề chưa đảm bảo.

Theo Phó Thủ tướng, từ trước đến giờ, mỗi một kỳ thi, các cấp chính quyền, các địa phương rất vất vả. Năm nay số lượng thí sinh ít đi, nhưng người dân vẫn còn vất vả, từ việc chọn trường, đưa con đi thi, chỗ ăn, chỗ trọ. “Vì thế tôi rất mong các đồng chí thông qua các cuộc họp Đảng ủy, họp chính quyền cảm ơn nhân dân, cả các bạn sinh viên tình nguyện, vất vả nhưng vẫn nhiệt tình trong tiết trời nắng nóng để cùng chung tay đổi mới thi cử và đổi mới giáo dục lần này”- Phó Thủ tướng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã cam kết trước Quốc hội và nhân dân cả nước là đổi mới thi và sẽ không tạo ra cú sốc nào; kỳ thi sẽ được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan. Còn việc xét tốt nghiệp cho học sinh phải căn cứ vào cả quá trình học tập trên tinh thần nghiêm túc. Không được để có tình trạng như một số người băn khoăn là thi ở cụm thi tỉnh chỉ để xét tốt nghiệp THPT hoặc thi theo phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH thì điểm lại cao hơn thi THPT tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng này trên toàn quốc ", Phó Thủ tướng yêu cầu. Muốn vậy, khâu chấm thi barem điểm phải chi tiết, chính xác để không có tình trạng chấm chặt, chấm lỏng.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ về việc thí sinh phải thi trong tiết trời nắng nóng khắc nghiệt ở Hà Nội và một số nơi khác. “Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo nghiêm túc cần có các biện pháp hỗ trợ, nhất là về sức khỏe của thí sinh. Lực lượng y tế cần túc trực kỹ, triển khai các biện pháp chống nắng, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh yên tâm thi. “Chúng ta vất vả mấy ngày nhưng giúp cho xã hội nhẹ nhàng đi về mặt thi cử. Sau kỳ thi năm nay tiếp tục rút kinh nghiệm để sang năm và những năm tiếp theo làm tốt hơn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng đã đến thị sát phòng thi tại cụm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Tại đây, Phó Thủ tướng đã ra cổng trường để động viên các sinh viên tình nguyện, chia sẻ với các phụ huynh chờ con thi dưới cái nắng nóng gay gắt.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục