Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo đảm công bằng ở các cụm thi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo đảm công bằng ở các cụm thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, ngày thi đầu tiên

Sáng 1-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thị sát ở điểm thi ĐH Bách khoa Hà Nội. Thăm hỏi, trò chuyện, động viên các sinh viên tình nguyện và phụ huynh đang chờ con thi dưới nắng nóng cao độ ở Hà Nội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phụ huynh cần tin tưởng vào công tác tổ chức thi năm nay nghiêm túc, an toàn, bảo đảm công bằng ở tất cả các cụm thi.

Phát giấy làm bài thi môn ngoại ngữ tại Hội đồng thi
Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: LÃ ANH

Tại điểm thi ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, theo PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng nhà trường, không có TS đến muộn. Tuy nhiên, có một số TS vẫn quên giấy tờ và buộc phải viết giấy cam đoan để được vào phòng thi. Vẫn có một số TS mang điện thoại, túi xách vào phòng thi, khiến giám thị yêu cầu TS mang ra ngoài.

Nhiều cụm thi tăng cường tối đa giải pháp bảo đảm sự trung thực của kỳ thi. Theo ông Kiều Xuân Thực, Ủy viên thường trực Hội đồng cụm thi số 3 - ĐH Công nghiệp cho biết, nhà trường đã huy động 900 viên chức, không sử dụng sinh viên năm cuối làm công tác coi thi THPT quốc gia. Lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm cũng được huy động bảo vệ vòng ngoài, tăng 1,5 lần so với những năm trước đây. Còn tại cụm thi số 20 do ĐH Thái Nguyên chủ trì, ông Nguyên Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết, giáo viên phải bốc thăm coi thi từng buổi một.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, tình hình thi tại cụm thi TPHCM và phía Nam có nhiều sự cố trong phòng thi. Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, một TS sau 2/3 thời gian làm bài thi bị đau bụng phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức. TS này trước khi đi thi đã bị viêm ruột thừa, nhưng vẫn cố gắng đến trường thi bằng cách uống thuốc giảm đau. Một TS khác bị động kinh đã được nhân viên y tế của trường hỗ trợ nên vẫn tiếp tục làm bài thi.

Ngoài ra, cán bộ coi thi đã phát hiện một TS làm bài vào phần rọc phách và bài thi được đánh dấu để chấm riêng. Trong buổi thi môn Toán, một phòng thi có giám thị coi thi ký nhầm vào phần giám khảo chấm thi trên bài làm của TS. Sự cố này khiến tất cả bài thi trong phòng phải tiến hành chấm riêng. Hội đồng thi này cũng đình chỉ thi đối với một TS do cố tình mang tài liệu trong buổi thi môn Toán.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, em Nguyễn Huỳnh Phương Tuyền (23-11-1996) thi tại phòng thi 061, điểm thi 01B, bị viêm gan, gia đình đã đưa đến điểm thi nhưng sau đó phải đi cấp cứu vì TS đau không thể tham gia dự thi. Cũng tại hội đồng thi này, 2 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi và một TS mang ĐTDĐ vào toilet gọi điện bị giám thị phát hiện.

Theo tổng hợp của Bộ GD-ĐT, trong buổi thi môn Toán, cả nước có 947.018 TS dự thi, chiếm tỷ lệ 98.68% so với tổng số TS đăng ký dự thi. Có 37 TS thí sinh bị kỷ luật, trong đó khiển trách 13; cảnh cáo 2, đình chỉ 22.

 Ở buổi thi môn Ngoại ngữ, tổng số TS dự thi là 737.723, chiếm tỷ lệ 99.30% so với tổng số TS đăng ký dự thi môn này. Có 12 TS bị kỷ luật, trong đó khiển trách 3, đình chỉ 9. Ngày thi đầu tiên không có cán bộ coi thi nào bị kỷ luật.

Hôm nay 2-7 các TS thi môn Ngữ văn (buổi sáng) và môn Vật lý (buổi chiều). 

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo chiều ngày 1-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:
Về những sai sót trong phần mềm không cập nhật được điểm ưu tiên khu vực cho TS, TS đừng lo lắng, hãy an tâm thi cho tốt. Sau khi thi có kết quả nộp xét tuyển ĐH, CĐ, TS vẫn được điều chỉnh theo đúng ưu tiên được hưởng. Về phần mềm xét tuyển ĐH, CĐ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Bộ GD-ĐT luôn tạo sự tự chủ cho các trường. Nếu trường nào sử dụng phần mềm xét tuyển riêng thì bộ sẽ cung cấp dữ liệu. Sau khi có kết quả xét tuyển các trường gửi lại dữ liệu cho bộ. Nếu trường nào không sử dụng phần mềm xét tuyển riêng bộ sẽ hỗ trợ sử dụng phần mềm xét tuyển của bộ.

     

__________________________________

Bên lề

Ngã từ lầu 2 khi đưa con đi thi

 Khoảng 5 giờ ngày 1-7, người dân đi tập thể dục phát hiện ông Vũ Xuân Bính (43 tuổi, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai) nằm bên vũng máu ngay trước cổng nhà nghỉ An Tiên (đường Trần Quốc Toản, TP Pleiku) nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ Trần Xuân Lợi, Chủ nhiệm khoa B1, Ngoại chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Quân y 211), cho biết bệnh nhân Bính nhập viện trong tình trạng cơ thể bị đa chấn thương ở thái dương, đau vùng ngực, chảy máu tai. Qua kiểm tra, xác định bệnh nhân bị vỡ xương thái dương, chấn thương sọ não kín. Hiện bệnh nhân này đã tạm qua cơn nguy kịch.

Được biết, vợ chồng ông Bính đưa con lên Pleiku thuê nhà nghỉ để dự thi THPT và có thể ông Bính bị ngã từ lầu 2 của nhà nghỉ này.

Phụ huynh đột tử

Sáng 1-7, sau khi đưa con đi thi tại điểm thi Đại học Thái Bình, TP Thái Bình, một phụ huynh đã đột quỵ và tử vong trên đường đi cấp cứu. Tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình xác nhận, phụ huynh này (trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình) đưa con đi thi bị tai biến mạch máu não. 

Đi thi gặp cướp

Trong buổi sáng thi môn Toán, Hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) có đến 4 TS bị mất hết giấy tờ tùy thân, trong đó có thẻ dự thi (bị cướp giật). Tuy nhiên, trường đã đối chiếu với dữ liệu và hồ sơ gốc để giải quyết cho 4 TS này dự thi.

Sắp sinh vẫn dự thi

Ngày 1-7, đại diện Hội đồng thi tại Trường ĐH Luật Hà Nội thuộc cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì cho biết, tại cụm thi có một TS mang bầu sắp sinh. Trong ngày làm thủ tục dự thi (30-6), gia đình có thông báo với hội đồng thi dự kiến thai phụ sẽ sinh từ ngày 30-6 đến ngày 1-7. Tuy nhiên, ngày 1-7, TS vẫn tham dự đầy đủ cả hai môn thi, chưa thấy dấu hiệu sắp sinh. Nhà trường đã bố trí phòng y tế trực, trạm y tế của trường cũng túc trực để xử lý kịp thời những trường hợp TS gặp vấn đề về sức khỏe.

Thí sinh cao 1m tự tin làm bài thi

Đó là TS Nguyễn Ngọc Tường Vi, học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Thừa Thiên - Huế) thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Khoa học Huế, thuộc cụm thi số 26 do ĐH Huế đăng cai. Không bị di truyền bệnh tật hay di chứng từ cha mẹ, nhưng Tường Vi chỉ cao hơn 1m với khuôn mặt luôn tươi cười và rất tự tin sau môn thi đầu tiên. Tường Vi đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong 12 năm học. Mỗi lần đến trường, em đều nhờ cha mẹ đưa đón. Tại kỳ thi năm nay, Tường Vi cho biết cô quyết tâm thi đậu vào ĐH Huế để không phụ lòng cha mẹ.

Mang theo máy trợ thở

Trong buổi chiều thị sát thi môn Tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, sau khi nghe hội đồng thi báo cáo một TS bị động kinh nặng, đi thi phải mang theo máy trợ thở cá nhân, nhưng giám thị yêu cầu phải để ở ngoài phòng thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã yêu cầu cho mang máy trợ thở để gần TS để kịp thời xử lý khi TS khó thở.

Nhóm phóng viên

>> Đề thi tiếng Anh vừa sức

>>Môn Toán: Thí sinh dễ đạt điểm trung bình

Tin cùng chuyên mục