Đề môn Sinh dài, độ khó cao

Số thí sinh bị kỷ luật ở môn thi Văn, Sử, Địa tăng vọt
Đề môn Sinh dài, độ khó cao

- Số thí sinh bị kỷ luật ở môn thi Văn, Sử, Địa tăng vọt

(SGGPO). – 16 giờ chiều 4-7, 283.033 thí sinh đã hoàn tất thi môn thi Sinh sau 90 phút thi trắc nghiệm. Đây là môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.

Thí sinh thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn xem lại bài thi sau khi kết thúc môn thi Sinh. Ảnh: MAI HẢI

Đề thi môn Sinh được nhiều thí sinh hứng khởi vì nội dung bài thi chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Tại Hà Nội, nhiều thí sinh sau kết thúc môn thi này nhận định đề khá dài, có tính phân loại cao, một số câu tính toán phức tạp nên để đạt điểm tối đa là khó khăn. Thí sinh Nguyễn Đinh Tăng Kỳ - học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Hà Nội) cho biết, đề có khoảng 10% là câu rất khó. Đề cũng có những câu hỏi về gen, quần thể người. Đây là những câu hỏi khó, để phân loại thí sinh, nhưng đồng thời cũng là những câu hỏi thú vị, yêu cầu học sinh phải có kiến thức thực tế.

Tại TPHCM, sau cơn mưa giông ào xuống giảm bớt cái nóng gay gắt, phụ huynh cũng cảm thấy nhẹ lòng sau hành trình 4 ngày theo con vượt kỳ vũ môn quan trọng. Tuy nhiên, sau môn thi cuối cùng, tâm trạng của nhiều thí sinh không được vui vì đề thi môn Sinh vừa dài và vừa khó. Nhóm thí sinh Trường THPT Trị An ( Đồng Nai) than thở: “Đề quá dài 8 trang với 50 câu  hỏi với nhiều câu khó nuốt, chắc chúng em đạt 5-6 điểm cũng khó. Một bạn thì bộc bạch rằng ở phòng thi của mình, sau khi đọc đề và suy ngẫm, nhiều bạn ngáp dài vì không làm được bài. Tương tự, thí sinh Hữu Vinh ( Trường THPT Nguyễn Khuyến TPHCM) cũng lắc đầu cho biết: “Đề thi năm nay quá khó, rất ít bạn tự tin làm hết đề”. Nhìn chung rất ít thí sinh tự tin vào kết quả làm bài  và đều than đề vừa khó, vừa dài và so với đề minh họa của Bộ GD-ĐT thì yêu cầu cao hơn.

Ông Lê Tuấn Anh (60 tuổi) thí sinh lớn tuổi nhất trò chuyện với các thí sinh nhỏ tuổi trong lúc chờ xe về Bà Rịa -Vũng Tàu sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: MAI HẢI

Số thí sinh bị kỷ luật ở môn thi Văn, Sử, Địa tăng vọt

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết, trong buổi thi môn Sử, tổng số thí sinh dự thi cả nước là 148.428 em. Số thí sinh bị kỷ luật là 209, trong đó khiển trách 11; cảnh cáo 5, đình chỉ 193. Số thí sinh bị đình chỉ do 2 nguyên nhân: mang điện thoại di động hoặc tài liệu vào phòng thi. Điều này phù hợp với ghi nhận của phóng viên ở nhiều điểm thi tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH sư phạm Hà Nội..sau buổi thi sử, phao thi được thí sinh “rải” trắng xóa ở khu vực cầu thang, nhà vệ sinh, sân trường... Lãnh đạo các trường ĐH khẳng định, bất cứ thí sinh nào vi phạm đều bị kỷ luật. Vấn đề đặt ra là ở các cụm thi tỉnh, thí sinh vi phạm có được xử lý nghiêm như ở cụm thi đại học hay không?.

Như vậy, so với các môn tự nhiên, các buổi thi môn xã hội như văn, sử, địa đều có số thí sinh bị kỷ luật tăng vọt.

PHAN THẢO - KHÁNH BÌNH

>>Gợi ý giải đề thi môn Sinh 

Tin cùng chuyên mục