Hội thảo khoa học quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập”

Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Viện Triết học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Hội đồng Nghiên cứu Giá trị và Triết học (Đại học Catholic, Hoa Kỳ) vừa phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập” tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức nhằm phát triển lý luận về giáo dục giá trị và xây dựng hệ giá trị trong bối cảnh hội nhập hiện nay; nghiên cứu thực trạng và những vấn đề đặt ra trong giáo dục giá trị và xây dựng hệ giá trị ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Hội thảo tạo diễn đàn để các nhà khoa học đối thoại, học hỏi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp xây dựng hệ giá trị toàn cầu vì nền hòa bình và hợp tác phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà báo đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế. Hội thảo chia ra 3 phiên thảo luận về các chủ đề: Lý luận về giá trị và hệ giá trị; Giáo dục giá trị và vai trò của truyền thông trong giáo dục giá trị; Kinh nghiệm thế giới và Việt Nam trong giáo dục giá trị.

Tại hội thảo, các tham luận đi sâu làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản và quan trọng về giá trị và hệ giá trị; những nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn giá trị trong bối cảnh hội nhập; xu hướng biến động của những giá trị; những yêu cầu, phương pháp, nội dung giáo dục giá trị trong giai đoạn hiện nay. Các nhà khoa học nêu rõ: Trong bối cảnh hiện nay, những giá trị cá nhân, giá trị gia đình, cộng đồng xã hội; đạo đức, lối sống, lý tưởng, trách nhiệm xã hội, quan hệ người với người đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, một bộ phận thế hệ trẻ ngày nay đang có biểu hiện “lệch chuẩn”. Đó là những thách thức to lớn đối với sự phát triển xã hội mang tính bền vững, không chỉ đối với nước ta. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải xây dựng hệ chuẩn mực giá trị quốc gia - dân tộc Việt Nam, thực hiện quá trình giáo dục giá trị cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

T.TRUNG

* Phát hành sách “Mô hình trường học mới Việt Nam”

(SGGP).- Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và phát triển Mô hình Trường học mới (VNEN) tại Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xuất bản cuốn sách “Mô hình trường học mới Việt Nam - Nhìn từ góc độ thực tiễn và lý luận”. Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện chỉ đạo tất cả trường tiểu học trên địa bàn TP trang bị cho tủ sách thư viện mỗi trường ít nhất 2 cuốn. Đây được xem là một trong những động thái thể hiện sự quyết tâm của TP trong việc áp dụng và triển khai mô hình trường học mới, đáp ứng yêu cầu cải tiến và đổi mới phương pháp giảng dạy ở bậc tiểu học.

THANH THU   

* TPHCM: Tổ chức tập huấn công tác thư viện

(SGGP).- Sở GD-ĐT TPHCM vừa có thông báo tổ chức các lớp tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hè 2015 dành cho đối tượng là cán bộ, giáo viên phụ trách thư viện của các trường THCS và THPT trên địa bàn TP. Theo đó, đợt tập huấn sẽ kéo dài từ ngày 21-7 đến hết 29-7 với nhiều nội dung chuyên đề hấp dẫn, bổ ích như kỹ năng thu hút giáo viên và học sinh đến thư viện, bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường học, tập huấn kiểm tra đánh giá thư viện trường học…

MINH THƯ

* Lùi thời hạn nhận tác phẩm dự thi “Viết về trường học mới”

(SGGP).- Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản đề nghị các phòng GD-ĐT quận, huyện khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn TP tiếp tục tham gia cuộc thi “Viết về trường học mới” do Ban Quản lý dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) tổ chức. Theo đó, nội dung bài thi gồm các bài viết (có kèm ảnh), tác phẩm truyền hình, phát thanh và các phương tiện truyền thông khác giới thiệu về những cá nhân, tập thể có cách làm sáng tạo, kinh nghiệm hay, những câu chuyện cảm động trong nhà trường có ý nghĩa giáo dục tích cực, có tác động sâu sắc đến cộng đồng xã hội, góp phần làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học... Theo thông báo của ban tổ chức, thời gian nhận tác phẩm dự thi sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 30-10-2015 (thay vì 31-5 như công bố trước đây).

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục