Công bố biểu đồ điểm thi THPT tại các cụm thi quốc gia

Công bố biểu đồ điểm thi THPT tại các cụm thi quốc gia

(SGGP).- Lắng nghe ý kiến của dư luận, tối qua, 25-7, Bộ GD-ĐT đã công bố biểu đồ điểm thi của các thí sinh thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì để xét tuyển ĐH-CĐ.

Theo đó, biểu đồ điểm thi này được Bộ tính toán đến từng môn thi, thống kê rõ số lượng thí sinh được 0,25 và 0,75 điểm. Đây là một sự thay đổi khá tích cực của Bộ GD-ĐT khi dư luận lên tiếng. Biểu đồ này đã thể hiện được ở các cụm thi do đại học tổ chức cả nước có bao nhiêu thí sinh bị “liệt” các môn.

Các thí sinh sau giờ thi. Ảnh: Mai Hải

Cụ thể, với môn toán, ở 38 cụm thi quốc gia do trường đại học chủ trì, gần 18.000 thí sinh bị điểm liệt (từ điểm 0; 0,25; 0,5; 0,75; 1 điểm). Đây cũng là môn có số điểm liệt cao nhất trong số các môn thi. Phổ điểm cao nhất của môn toán là từ 5 - 7,5 điểm, trong đó đỉnh cao nhất của môn toán là 6,5 điểm với trên 51.500 thí sinh đạt mức điểm này. Ở môn văn, có 492 thí sinh bị điểm liệt, đỉnh cao nhất là 6 điểm với 57.347 thí sinh. Phổ điểm môn lý khá cao khi chỉ có 20 thí sinh bị điểm liệt, dải điểm cao nhất là từ 4,5 đến 7,5 điểm; đỉnh cao nhất của môn lý là 6,5 điểm với 46.235 em. Phổ điểm môn hóa khá giống môn lý khi cũng có 20 em bị điểm liệt, phổ điểm chủ yếu là từ 4,5 đến 8,5 điểm; đỉnh cao nhất là 6,5 điểm với gần 38.000 thí sinh; gần 34.000 thí sinh đạt điểm 7,5. Môn sinh chỉ có 13 thí sinh bị điểm liệt, phổ điểm chủ yếu là 3,5 đến 6,5 điểm; đỉnh cao nhất là 4,5 điểm với trên 26.000 thí sinh đạt. Nhìn chung điểm thi môn sinh khá thấp.

Với các môn xã hội, môn sử có tới 1.211 thí sinh bị điểm liệt, phổ điểm chủ yếu là từ 2 đến 8 điểm, đỉnh cao nhất là từ 5 - 6 điểm. Môn địa lý có 375 thí sinh bị điểm liệt, chủ yếu là điểm 4,5 đến 8,5 điểm, mức điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất là 6 - 7 điểm. Trong số các môn ngoại ngữ thì phổ điểm tiếng Anh xấu nhất, còn lại các thứ tiếng khác điểm cao hơn. Môn tiếng Anh có 530 thí sinh bị điểm liệt, điểm chủ yếu là 2 - 3,5 điểm.

Nhìn vào phổ điểm của thí sinh thi vừa để tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển ĐH-CĐ có thể thấy, môn toán tuy có nhiều thí sinh bị điểm liệt nhất nhưng các mức điểm khá lại nhiều. Mặt bằng điểm thi môn lý, hóa cũng rất tốt. Vì vậy dự kiến điểm sàn đại học khối A sẽ cao. Trong khi đó, với phổ điểm môn tiếng Anh quá thấp, dự kiến điểm sàn khối D sẽ không cao.

Tuy Bộ GD-ĐT đã tích cực thêm một bước khi công bố biểu đồ điểm thi của các thí sinh thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì để xét tuyển ĐH-CĐ, nhưng đây vẫn chỉ là thống kê chung trên phạm vi toàn quốc. Để giúp học sinh biết được vị trí của mình, từ đó chọn được trường phù hợp để nộp hồ sơ xét tuyển thì thiết nghĩ Bộ GD-ĐT cần tiếp tục xây dựng biểu đồ điểm thi của các thí sinh thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì để xét tuyển ĐH-CĐ cụ thể hơn, chi tiết hơn. Cụ thể là cần có biểu đồ điểm thi của các cụm thi do trường đại học tổ chức; của các khối thi. Chỉ khi có những thống kê cụ thể như vậy, thí sinh mới biết được có bao nhiêu thí sinh trong cùng khu vực trên điểm của mình, để phán đoán được nên nộp vào trường nào (vì thực tế hầu hết thí sinh chọn học các trường trong khu vực).

Tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn ĐH-CĐ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục