Niềm vui sau tấm bằng khen

Lễ tuyên dương và khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014 - 2015 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức mới đây đã để lại dư vị ngọt ngào, nhưng không kém phần trang trọng trong lòng những người đã có mặt tại hội trường Thống Nhất ngày hôm đó.

 Điều làm nên thành công của buổi lễ không phải là những tấm bằng khen thành tích, những tràng pháo tay tán thưởng hay những bó hoa tươi thắm mà chính từ những tình cảm quý báu mà các em học sinh - những đại diện ưu tú của thế hệ trẻ thành phố đã mang đến và gửi gắm cho các thầy cô giáo cũng như ba mẹ của mình.

Khi được hỏi mong muốn chia sẻ giải thưởng này với ai, hầu hết các em đều nhắc đến công ơn dưỡng dục của cha mẹ và sự nhiệt tình, tận tụy dìu dắt của các thầy cô giáo. Sức nóng của buổi lễ trao giải có lẽ không nằm trên sân khấu mà từ chính những hình ảnh nghẹn ngào sung sướng ở hai dãy hành lang. Những bà mẹ ôm con vỡ òa trong sung sướng, những người cha rưng rung đưa đôi bàn tay gầy guộc vuốt nhẹ lên mặt kính của bằng khen khiến không ít người xúc động.

Chị Bùi Ngọc Dung, quê ở Long An, cho biết, từ sáng sớm cả gia đình gồm hai vợ chồng và cậu con trai lớn đã thu xếp đến chúc mừng con gái nhỏ là em Nguyễn Ngọc Dân An, học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vì thành tích đã đạt thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt người phụ nữ đã ngoài 50 lúc nào cũng ánh lên niềm tự hào vui sướng. “Nhà tôi tuy nghèo, hai vợ chồng phải tiết kiệm từng đồng cho hai anh em có tiền ăn học, nhưng ơn trời là cả hai đứa đều học hành giỏi giang. Con trai lớn đã được nhận học bổng du học, con gái nhỏ năm nào cũng đem thành tích xuất sắc về tặng mẹ. Thử hỏi người làm mẹ như tôi còn hạnh phúc nào hơn”, chị Dung bày tỏ.

Còn đối với Phạm Nguyễn Thành Trung, học sinh lớp 12, Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn, thì buổi tuyên dương khen thưởng ngày hôm đó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì cha em là anh Phạm Quang Đức đã không quản đường sá xa xôi, từ Đồng Nai lên đây chia sẻ với em niềm vui được nhận bằng khen của UBND TPHCM. Và còn nhiều lắm những người cha, người mẹ khác đã tạm gác lại hành trình mưu sinh, cùng con đến nhận khen thưởng. Trong số họ, có người may mắn tìm được chỗ ngồi trống trong hội trường, dõi mắt theo từng bước chân con bước lên bục nhận giấy khen thưởng. Song cũng có người vì đến trễ, vì sợ con phải lăng xăng tìm chỗ ngồi cho cha mẹ hay chỉ đơn giản vì ngại tấm áo trên người đậm chất bụi đường nên chọn một chỗ ngồi kín đáo ngoài hành lang, tuy không được tận mắt nhìn thấy con bước lên bục nhận khen thưởng, nhưng chỉ cần nghe tên con được xướng lên là trái tim người cha, người mẹ đã loạn nhịp.

Có thể dễ dàng nhận thấy danh sách học sinh được trao thưởng năm nay, bên cạnh những em xuất thân từ các trường chuyên, trường điểm ở các quận, huyện còn có rất nhiều em là học sinh của các trường ở vùng sâu, vùng xa, trường có chuẩn đầu vào thấp hoặc trường tư thục. Về ý nghĩa khách quan, đây là một trong những dấu hiệu tốt cho thấy khoảng cách chất lượng đào tạo giữa các trường đã thu hẹp lại, dù điều kiện học tập mỗi nơi mỗi khác, nhưng nhờ sự cố gắng phấn đấu của các đơn vị, danh hiệu học sinh giỏi đã chia đều cho các quận, huyện. Tuy nhiên, về khía cạnh chủ quan, không thể phủ nhận sự nỗ lực vươn lên của chính các em học sinh, không phân biệt nguồn gốc xuất thân ở tỉnh hay học sinh thành phố. Chính nhờ sự quyết tâm cũng như ý thức phấn đấu không mệt mỏi đã giúp các em vượt qua hơn 100.000 bạn cùng trang lứa ghi tên mình vào bảng vàng thành tích học sinh giỏi của TPHCM. Vui và tự hào thay!

MINH QUÂN

Tin cùng chuyên mục