Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm về cuốn sách có nội dung “dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh”

Liên quan đến vụ “dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh”, sau khi nhận được báo cáo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam báo cáo nội dung liên quan đến bài học Vượt qua nỗi sợ (trang 77) sử dụng mẩu chuyện minh họa Bạn An dũng cảm để dạy học sinh tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thảm thủy tinh của cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” của tác giả Phan Quốc Việt do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, Bộ GD-ĐT hôm nay, 26-8 đã có công văn gửi Nhà xuất bản.
Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm về cuốn sách có nội dung “dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh”

(SGGPO). – Liên quan đến vụ “dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh”, sau khi nhận được báo cáo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam báo cáo nội dung liên quan đến bài học Vượt qua nỗi sợ (trang 77) sử dụng mẩu chuyện minh họa Bạn An dũng cảm để dạy học sinh tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thảm thủy tinh của cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” của tác giả Phan Quốc Việt do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, Bộ GD-ĐT hôm nay, 26-8 đã có công văn gửi Nhà xuất bản.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm về cuốn sách có nội dung “dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh” ảnh 1



Theo giải trình của NXB, trong nội dung Công văn 1254, cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” được xuất bản lần đầu vào năm 2014 và thuộc loại sách tham khảo, không phải là sách giáo khoa trong hệ thống giáo dục phổ thông. Cuốn sách này đã được chỉnh lý và không còn sử dụng nội dung mẩu chuyện như đã nêu trên trong lần tái bản năm 2015.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho rằng, hiện nay trên thị trường vẫn còn tồn tại cuốn sách được xuất bản năm 2014, gây bức xúc cho dư luận. Vì vậy, Bộ yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo tổ chức việc thu hồi cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” có tựa đề bài học Vượt qua nỗi sợ xuất bản năm 2014. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân và tập thể có liên quan trong việc liên kết xuất bản cuốn sách trên và xử lý theo thẩm quyền của NXB.

Bộ cũng yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam rà soát lại các quy định, quy trình về liên kết xuất bản sách với các tác giả để bảo đảm sự chặt chẽ, tránh sai sót trong công tác biên tập, xuất bản loại sách này. Báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Bộ trước ngày 5-9.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục