Hãy làm đẹp tâm hồn trẻ

Trong vài năm trở lại đây, xã hội chúng ta có nhiều vụ án giết người man rợ theo kiểu máu lạnh của kẻ tàn bạo. Đặc biệt, những kẻ thủ ác đa phần đều nằm trong lứa tuổi còn trẻ.

Trong vài năm trở lại đây, xã hội chúng ta có nhiều vụ án giết người man rợ theo kiểu máu lạnh của kẻ tàn bạo. Đặc biệt, những kẻ thủ ác đa phần đều nằm trong lứa tuổi còn trẻ.

Mẫu số chung dễ nhận thấy ở những đứa trẻ sớm sa chân vào tội ác này là nghiện ma túy, nghiện game, tranh chấp đất đai, ghen tuông… nên có những hành vi thủ ác tàn nhẫn. Những vụ đoạt mạng người liên tục diễn ra, làm bàng hoàng cả xã hội, gây hoang mang lo lắng cho mọi tầng lớp trong nhân dân!

Chúng ta khóc thương cho những nạn nhân vô tội, những gia đình tan hoang sau vụ thảm sát. Rồi chúng ta cũng chua xót cho những mái đầu xanh mang tội nghiệt tày đình. Song chúng ta không thể ngồi yên mà nhìn một bộ phận tuổi trẻ hôm nay đang xuống dốc không phanh về đạo đức lẫn lối sống. Tại sao các em lại ra nông nỗi này? Ai là người phải chịu trách nhiệm cho sự suy đồi này? Trước pháp luật, chính các em chứ không ai khác phải gánh lấy hậu quả mà mình gây ra. Nhưng nếu chỉ để pháp luật xử lý khi các em phạm tội, liệu tất cả chúng ta, từ gia đình, nhà trường và xã hội có vô can được chăng? Chúng ta đã làm hết cách, hết trách nhiệm chưa?

Đời sống vật chất ngày càng no đủ, văn minh tiên tiến tiếp cận con người chỉ trong tích tắc truyền tin qua mạng xã hội, thế giới càng ngày càng trở nên phẳng hơn… chưa hẳn đã là một tín hiệu tốt. Rất nhiều loại hình văn hóa ngoại lai du nhập thiếu chọn lọc. Thông tin đa chiều, các trang mạng xã hội đang cuốn hút các em, các vũ trường, quán bar mọc lên như nấm, các tụ điểm massage trá hình tràn lan, các ổ bài bạc khắp nơi, đặc biệt tội phạm buôn ma túy ngày càng tinh vi với số lượng ngày càng lớn… Bên cạnh những thanh niên tiên tiến tham gia các hoạt động rất có ích cho đời như Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Tiếp sức mùa thi, tham gia điều hành giao thông… thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ tuổi trẻ tha hóa, sống buông lơi, sống không cần biết ngày mai, vô cảm, vô tâm, bỏ học, tham gia vào các băng nhóm gây tội ác!

Gia đình ngày nay hiện đại hơn mái ấm gia đình của thế hệ trước rất nhiều. Chúng ta có đầy đủ tiện nghi trong nhà, trang thiết bị nội thất cao cấp, tivi màn hình siêu mỏng, máy tính với đường truyền cáp quang tốc độ cao, smartphone đời mới nhất, xe hơi cao cấp… Nhưng gia đình hiện đại ấy thiếu đi lời ru của mẹ. Có lẽ vì vậy mà các em thiếu cái tình, tăng cái ác. Thưa thớt dần những bữa cơm gia đình, các em thiếu sự sẻ chia, tăng tính ích kỷ. Cha mẹ, ông bà không gương mẫu cũng khiến các em mất đi niềm tin, thiếu điểm tựa trong cuộc đời.

Thế nên, vai trò của giáo dục ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong quá trình hình thành nhân cách cho các em. Những nhà làm công tác giáo dục phải thấy đây là trách nhiệm. Thiết nghĩ nhà trường chú trọng nhiều hơn nữa nội dung sinh hoạt dưới cờ sao cho thật sự bổ ích và là món ăn tinh thần vô giá để giáo dục tuổi trẻ sống tốt hơn, nhân văn hơn từ những câu chuyện về Bác Hồ, những tấm gương hy sinh cao quý, những mảnh đời vượt khó thành công, những tuồng tích ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu… Thầy cô hãy trân quý các em nhiều hơn, hãy dành một chút thời gian trong từng tiết học để chia sẻ với các em, từ những câu chuyện nhỏ hàng ngày, hàng giờ tích tụ trong tâm hồn các em, nó hình thành hoa nhân ái làm đẹp cho cuộc đời. Có như thế chúng ta mới thấm lời dạy của Bác Hồ: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên”.

HUỲNH THANH PHÚ
(Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân TPHCM)

Tin cùng chuyên mục