Dồi dào học bổng tiếp sức sinh viên

Những năm gần đây, tân sinh viên (SV) có kết quả điểm thi cao, SV có thành tích học tập xuất sắc, SV có hoàn cảnh khó khăn… ngày càng nhận được nhiều nguồn học bổng lớn để an tâm hoàn thành việc học. Đáng nói hơn, đối với những trường công lập tự chủ tài chính, nguồn học bổng tăng gấp 6 lần cùng với nhiều chính sách hỗ trợ khác từ các trường.
Dồi dào học bổng tiếp sức sinh viên

Những năm gần đây, tân sinh viên (SV) có kết quả điểm thi cao, SV có thành tích học tập xuất sắc, SV có hoàn cảnh khó khăn… ngày càng nhận được nhiều nguồn học bổng lớn để an tâm hoàn thành việc học. Đáng nói hơn, đối với những trường công lập tự chủ tài chính, nguồn học bổng tăng gấp 6 lần cùng với nhiều chính sách hỗ trợ khác từ các trường.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được tiếp sức bằng nhiều nguồn học bổng

Học bổng tiền tỷ

Ngoài chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, tân SV hiện nay còn nhận được rất nhiều học bổng của các cơ sở đào tạo, các tổ chức, các mạnh thường quân.

Trường Đại học (ĐH) Sư phạm kỹ thuật TPHCM ưu tiên khuyến khích học bổng cho nữ thí sinh trúng tuyển vào các ngành kỹ thuật của trường. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường sẽ cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các thí sinh nữ trúng tuyển vào các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật nhiệt điện lạnh. Ngoài ra, trường sẽ miễn học phí năm học đầu tiên cho các thí sinh thủ khoa từng ngành dự thi, cho các thí sinh trường chuyên, thí sinh đạt học sinh giỏi được tuyển theo mục tuyển sinh riêng theo học bạ, các năm tiếp theo sẽ được miễn học phí căn cứ vào điểm trung bình tích lũy năm trước đó từ 8 trở lên”. Tại lễ khai giảng mới đây, nhà trường đã tiếp nhận quỹ học bổng dành cho SV do các cá nhân, đơn vị trao tặng với số tiền hơn 2,33 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hiệu trưởng nhà trường đã tặng giấy khen và cấp “Học bổng khuyến tài” cho 8 SV trúng tuyển nhập học với điểm từ 25 trở lên (không tính điểm ưu tiên, trị giá 1 triệu đồng/điểm) trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2016.

71 SV có thành tích học tập xuất sắc của các trường cao đẳng (CĐ), ĐH tại phía Nam vừa được bang Hessen thuộc Cộng hòa Liên bang Đức và Tổ chức Hỗ trợ đại học thế giới tặng học bổng. Đây là những SV tiêu biểu, có thành tích học tập tốt, có hoàn cảnh khó khăn, SV vùng sâu, vùng xa, là con em dân tộc thiểu số, diện chính sách xã hội, đặc biệt là SV nữ. Mỗi suất học bổng trị giá 5.350.000 đồng. Từ năm 1993 đến nay, mỗi năm chương trình học bổng trên trao tặng từ 150 - 300 suất học bổng cho những SV nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt của các trường ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp trên cả nước.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dù là trường ngoài công lập nhưng những năm gần đây, mỗi năm trường dành trên 5 tỷ đồng cho các chương trình học bổng, như Học bổng Tài năng - vượt khó, Học bổng Khuyến học, Học bổng Xuất sắc - giỏi - khá… Bên cạnh đó, trường cũng dành  1 tỷ đồng học bổng cho các em tân SV đậu vào các trường ĐH-CĐ khác tại TPHCM. Những SV của các tỉnh bị thiên tai, xâm nhập mặn; SV 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng được miễn, giảm học phí. 

Trong khi đó, nhiều trường ĐH khác như Trường ĐH Nông lâm TPHCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Sài Gòn… cũng phối hợp với nhiều doanh nghiệp để trao hàng ngàn suất học bổng cho SV có thành tích học tập xuất sắc, SV nghèo vượt khó.

Trường tự chủ có nguồn học bổng khủng

Theo Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM (trường công tự chủ tài chính), trong năm 2016, trường dành khoảng 8% từ nguồn học phí để trao học bổng khuyến học cho SV. Cùng với đó, toàn bộ tiền lãi gửi ngân hàng từ học phí được trường sử dụng để xây dựng Quỹ Hỗ trợ SV. Ngoài ra, đối với SV diện chính sách, trường sẽ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT hỗ trợ tối đa cho SV. Trường dành khoảng 15 tỷ đồng để trao học bổng, hỗ trợ SV của trường.

TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết: “Sau khi có quyết định tự chủ, nhà trường đã xây dựng chính sách về việc xét và cấp học bổng đối với SV: SV theo học chế tín chỉ, nếu học xuất sắc sẽ được nhận học bổng 100% học phí, SV loại giỏi được hưởng 70% học phí; đối với SV học hệ niên chế, học xuất sắc được nhận 150% học phí; học giỏi nhận 120% học phí; loại khá nhận 100% học phí. Kinh phí chi học bổng năm 2015 là 1,62 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần số tiền học bổng theo quy định cũ”. Ngoài ra, đối với SV có hoàn cảnh khó khăn, diện chính sách, ngoài việc hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trường hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức học phí của trường so với mức học phí được miễn, giảm theo quy định của Nhà nước. Điều này đã giúp cho những SV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường. Trong năm 2015, trường chi miễn giảm học phí cho SV thuộc đối tượng con thương binh, liệt sĩ... từ kinh phí ngân sách được cấp với số tiền 5,12 tỷ đồng, chi từ nguồn quỹ hỗ trợ SV số tiền 697 triệu đồng. Đáng nói hơn, trường đã trích lập và sử dụng Quỹ Hỗ trợ SV hơn 32 tỷ đồng.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM năm 2016 tăng số suất học bổng từ 522 suất lên thành 2.285 suất (trị giá hơn 28 tỷ đồng) để khuyến khích học tập cho những SV có kết quả học tập xuất sắc, SV nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trường cũng cam kết trên 10% SV chính quy hàng năm sẽ được trao các mức học bổng của trường.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, cho biết: “Từ khi thực hiện tự chủ, trường trích 8% học phí để trao học bổng và hỗ trợ SV. Mỗi năm, trường trao khoảng 14 tỷ đồng học bổng cho SV có thành tích học tập xuất sắc, SV diện chính sách, SV có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, SV tốt nghiệp có kết quả xuất sắc sẽ được nhà trường trao học bổng để học sau ĐH hoặc du học”. Ngoài chính sách trên, trường cũng hỗ trợ SV học miễn phí các lớp kỹ năng mềm để tích lũy kinh nghiệm sau khi ra trường.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục