Phát huy vai trò hiệu trưởng trong quản lý dạy thêm, học thêm

Phát huy vai trò hiệu trưởng trong quản lý dạy thêm, học thêm

(SGGP) - Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT) trên địa bàn TPHCM, ngày 12-10-2016, UBND TPHCM đã có quyết định về quản lý các hoạt động DTHT trên địa bàn TP.

Phát huy vai trò hiệu trưởng trong quản lý dạy thêm, học thêm ảnh 1

Theo đó, việc DTHT ngoài nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 6-6-2014 của UBND TP. Trong đó, không tổ chức DTHT đối với các trường có học sinh theo học 2 buổi/ngày và đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Việc DTHT tổ chức trong nhà trường phải dựa trên cơ sở tự nguyện của học sinh, có khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ. Danh sách lớp học thêm, nội dung, chương trình giảng dạy do hiệu trưởng nhà trường quyết định. Người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn giáo viên theo học, phân bổ hợp lý thời gian tổ chức dạy thêm cho giáo viên và học sinh. Riêng việc tổ chức phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học sinh chưa theo kịp chương trình để theo kịp trình độ chung của lớp và bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện bằng ngân sách thành phố và không thu phí đối với học sinh.

Quyết định của UBND TP cũng nêu rõ giao Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM trách nhiệm tham mưu UBND TP lộ trình chấm dứt tình trạng DTHT tràn lan, tiêu cực, trong đó chú trọng đến các giải pháp như nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp để đảm bảo chất lượng giảng dạy trong nhà trường, tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi để đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm, thực hành, văn - thể - mỹ, các hoạt động Đoàn - Đội, giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho học sinh. Ngoài ra, ngành giáo dục cần tiếp tục hoàn thiện các quy định, cơ chế để tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục đào tạo, nhất là trong lĩnh vực nhân sự, tài chính, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho giáo viên về nhà ở, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giáo viên, viên chức ngành giáo dục; Các cơ sở quản lý giáo dục cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm tăng thêm nguồn phụ cấp cho giáo viên dạy các lớp vượt sĩ số theo chuẩn, phụ cấp dạy phụ đạo học sinh chưa theo kịp chương trình và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, biên soạn bộ sách giáo khoa mới đạt chất lượng cao, đáp ứng chương trình mới hướng đến mục tiêu giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, khuyến khích học sinh tự học. Sở GD-ĐT có trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn các trường xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống giải đáp các vướng mắc, giảng dạy các môn học chính yếu qua điện thoại, trang thông tin điện tử của nhà trường. Khẩn trương tham mưu “Đề án phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” .

Về phía các địa phương cần tiếp tục rà soát quy hoạch để ưu tiên giao đất đầu tư xây dựng trường học, hoàn thiện các chính sách để đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục và đào tạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp theo quy hoạch được phê duyệt, phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học mới trên 10.000 dân trước năm 2020.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục