Thẻ học đường SSC - Tiện ích nhưng chưa lan rộng

Thực hiện chủ trương của UBND TPHCM về thanh toán không sử dụng tiền mặt, đến nay đã có 41 trường học ở TPHCM tham gia và phát hành trên 31.000 thẻ học đường (SSC). Tuy thuận lợi, tiện ích nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa “mặn mà” với việc thanh toán học phí qua thẻ, vì sao?
Thẻ học đường SSC - Tiện ích nhưng chưa lan rộng

Thực hiện chủ trương của UBND TPHCM về thanh toán không sử dụng tiền mặt, đến nay đã có 41 trường học ở TPHCM tham gia và phát hành trên 31.000 thẻ học đường (SSC). Tuy thuận lợi, tiện ích nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa “mặn mà” với việc thanh toán học phí qua thẻ, vì sao?

Thẻ học đường SSC - Tiện ích nhưng chưa lan rộng ảnh 1

Phụ huynh Trường THPT Tân Phong đóng tiền học cho con bằng thẻ SSC


Còn nhiều băn khoăn

Khi được hỏi vì sao chưa tham gia chương trình thẻ SSC, chị T.Hoàng - có con học lớp 11 tại Trường THPT Nguyễn Khuyến TPHCM bộc bạch: “Nghe nhà trường thông báo có phát hành thẻ học đường và sử dụng thuận lợi, tiện ích, đỡ tốn thời gian đến trường đóng học phí… nhưng tôi chưa hiểu lắm. Thôi cứ cầm tiền đến trường đóng cho chắc ăn, khỏi phải ra ngân hàng nạp tiền, mất thời gian hơn…”. Còn theo anh Tùng - có con học lớp 10 ở trường này thì cho rằng việc ngân hàng hỗ trợ bằng sản phẩm thấu chi đến 10 triệu đồng trong thẻ cũng khá hấp dẫn. Nhưng anh và nhiều phụ huynh khác lại băn khoăn về việc “khi con mình có thêm thẻ phụ sẽ khó kiểm soát việc rút tiền chi xài khi có sẵn tiền trong thẻ…”.

Do còn nhiều băn khoăn và chưa hiểu hết tiện ích, tiện lợi của thẻ SSC nên qua hơn 1 năm triển khai, Trường THPT Nguyễn Khuyến chỉ dừng ở bước khảo sát, thu thập số liệu của 258 học sinh trên tổng số hơn 2.000 học sinh. Tương tự, Trường THPT Võ Thị Sáu cũng nhiệt tình tuyên truyền chủ trương phát hành thẻ SSC đến tất cả phụ huynh, học sinh nhưng cũng gặp vướng mắc như nêu trên và chậm phát hành thẻ.

Từ năm học 2016-2017, nhiều trường học ở TPHCM đã tham gia đề án  thẻ SSC. Thế nhưng, ngay cả khi đã nhận thẻ, nhiều phụ huynh lại cất vào tủ vì không biết cách sử dụng và mang tiền mặt đến đóng học phí. Điển hình như Trường THPT Ngô Quyền đã phát hành hơn 1.500 thẻ SSC trên tổng số hơn 2.000 học sinh nhưng phần đông phụ huynh vẫn thích đóng tiền mặt cho trường. Theo một số phụ huynh, trước mắt họ chỉ cần đóng tiền học cho con nên đưa con đi học thì tiện thể đóng luôn cho trường. Khi nào thẻ có thêm các dịch vụ khác có ích, phục vụ việc học của con tốt hơn thì họ sẽ nạp tiền vào và đưa thẻ cho con sử dụng.

Tạo thói quen sử dụng thẻ thông minh

Có lẽ Trường THPT Tân Phong (quận 7) là một trong những trường phát hành thẻ SSC thành công. Đến nay, nhà trường đã phát hành thẻ cho 1.500 học sinh, tỷ lệ phụ huynh học sinh đóng tiền qua thẻ đã tăng hơn 60% và nhà trường đang tuyên truyền để thuyết phục số còn lại vẫn thích đóng tiền mặt hơn.  Theo nhận định của môt số hiệu trưởng, so với trước đây, việc dùng thẻ SSC đóng tiền rất nhanh gọn, tiện lợi, nhà trường bớt áp lực về nhân sự, giữ khoản tiền học phí quá lớn. Không chỉ tiết kiệm thời gian cho cả phụ huynh lẫn nhân viên của trường, các bậc cha mẹ còn quản lý tiền dễ hơn thay vì đưa cho con nộp trực tiếp.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, việc triển khai đề án thẻ học đường theo chủ trương của UBND TP, Nghị định của Chính phủ về việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Ngoài mục đích  tạo thói quen văn minh sử dụng thẻ cho học sinh  từ nhỏ, nó còn giúp phụ huynh kiểm soát được chi tiêu của con cái, nâng cao công tác quản lý tài chính cho nhà trường. Do chủ trương này còn mới mẻ nên TP triển khai theo lộ trình, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Trước mắt, phụ huynh học sinh chọn sử dụng thẻ hay đóng tiền mặt đều được. Các ngân hàng khi tham gia đề án đều phải cam kết không thu phí sử dụng thẻ ít nhất là trong sáu tháng đầu (tính từ khi mở thẻ). Mức phí sử dụng cho thẻ SSC do ngân hàng nhà nước quy định là 66.000 đồng/năm. Ngoài ra, ngân hàng còn có sản phẩm thấu chi 10 triệu đồng sẵn trong thẻ để phụ huynh có thể sử dụng khi chưa có tiền và không trả phí trong vòng 45 ngày nên việc thanh toán cũng rất thuận lợi hơn. Thẻ còn dùng để chi trả các dịch vụ giá trị tiện ích gia tăng khác cho học sinh như thanh toán vé xe buýt, phục vụ học tập như video bài giảng, tài liệu tham khảo điện tử, học bạ điện tử, sách giáo khoa điện tử, ứng dụng y bạ điện tử…

Tuy đánh giá cao tiện ích của thẻ nhưng nhiều trường thừa nhận việc triển khai còn nhiều vướng mắc, lúng túng. Nguyên nhân là khâu tuyên truyền chưa sâu, giải đáp thắc mắc chưa kịp thời khiến phụ huynh băn khoăn. Đó là chưa kể sự nóng vội phát hành thẻ của nhiều trường trong khi chưa cài đặt máy POS theo tiến độ khiến có thẻ nhưng không thể sử dụng cũng gây phiền hà cho phụ huynh. Để tháo gỡ các vấn đề “trục trặc” về mặt kỹ thuật như nêu trên,  Sở GD-ĐT sẽ cùng các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các trường để hướng dẫn, giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh về thẻ SSC.

Sau hai đợt triển khai thí điểm, đến nay mới có 40 trường học ở TPHCM đang thực hiện thanh toán học phí qua thẻ SSC với khoảng 25.000 thẻ. Hiện các trường tham gia đề án đang hoàn thiện mở hệ thống tài khoản ngân hàng và lắp máy POS để giúp việc thanh toán thuận lợi. Dự kiến trong thời gian tới, TPHCM sẽ triển khai thu học phí qua thẻ tới 300 trường học trên tinh thần tự nguyện sử dụng.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục