Trường Đại học Sài Gòn phải mạnh dạn tự chủ để phát triển

Trường Đại học Sài Gòn phải mạnh dạn tự chủ để phát triển

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng:

(SGGP).- Ngày 5-12, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ban, ngành TP đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Sài Gòn.

Báo cáo quá trình phát triển của trường, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn cho biết, trường được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở nâng cấp từ Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM. Qua 9 năm phát triển, đến nay trường có 1 cơ sở chính và 4 cơ sở trực thuộc với 20 khoa, đào tạo 33 ngành đại học (ĐH), 11 chuyên ngành thạc sĩ, 20 ngành cao đẳng (CĐ) thuộc nhiều lĩnh vực. Quy mô đào tạo hiện nay của trường là 12.497 sinh viên (trong đó ĐH: 11.330, CĐ: 1.167) với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm từ 82% - 84%. Tổng số cán bộ, giảng viên của trường là 766 người, trong đó, phó giáo sư: 15 người, tiến sĩ: 123 người, thạc sĩ: 306 người.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm giờ học hóa của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn

Kiến nghị với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, PGS-TS Phạm Hoàng Quân xin cho trường sử dụng nguồn cải cách tiền lương của nhà trường (hơn 100 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, thực hành; xây hội trường để phục vụ hoạt động giảng dạy; tăng mức đầu tư/sinh viên/năm vì định mức hiện nay 13,395 triệu đồng/sinh viên/năm (không tính tiền học phí); tạo cơ chế để giảng viên được tham quan, học tập với nước ngoài…

Trao đổi với lãnh đạo nhà trường, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đề nghị trường bám sát mục tiêu đào tạo, tập trung đào tạo những ngành xã hội cần. Trường phải tích cực, chủ động tham gia vào 7 chương trình đột phá của TP.

Biểu dương những nỗ lực và kết quả phát triển của Trường ĐH Sài Gòn, song Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị trường phải mạnh dạn tự chủ đừng ỷ vào ngân sách. “Nhà trường phải nhìn thẳng vào thực tế, đâu là thế mạnh, đâu là hạn chế yếu kém và phải xây dựng chiến lược phát triển xa hơn, dài hơn, cụ thể hơn. Trường phải xây dựng kế hoạch tự chủ rõ ràng. Trong đó, phải nêu được TP làm gì và trường phải làm gì, cơ chế như thế nào? Nếu không tự chủ và xã hội hóa thì khó có thể cải thiện thu nhập cho giảng viên, khó nâng cao chất lượng đào tạo. Trường phải phát triển mạnh hơn về chất lượng, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng; làm sao để sinh viên tự hào về thương hiệu Trường ĐH Sài Gòn, để sinh viên có hoài bão, khát vọng cống hiến”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục